TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 03.2024

Diệu Âm lược dịch

 

PAKISTAN: Đại biểu nước ngoài thăm các di tích Phật giáo cổ xưa

 

HARIPU, Khyber Pakhtunkhwa: Phật tử và các nhà lănh đạo tôn giáo từ nhiều nguồn gốc khác nhau - đến từ Mă Lai, Tích Lan, Trung Quốc và các quốc gia khác - đă vinh dự tham dự Hội nghị Phật giáo Quốc tế lần thứ hai được tổ chức tại Pakistan.

Là một phần của chuyến thăm, các vị khách quư đă bắt đầu hành tŕnh khám phá di sản lịch sử phong phú, bao gồm các địa điểm khảo cổ nổi tiếng Khanpur, Jaulian và Bảo tháp Bhamala, tất cả đều giữ một vị trí quan trọng trong Danh sách Di sản Thế giới.

Khi đến những kỳ quan lịch sử nói trên, các phái đoàn nước ngoài này cùng với các giáo sư từ các trường đại học khác nhau đă tham gia vào các nghi thức tôn giáo trang trọng, ḥa ḿnh vào bầu không khí tâm linh của những thánh địa. Chuyến thăm của họ không chỉ là khám phá mà c̣n là thể hiện sự tôn kính và ngưỡng mộ đối với những nỗ lực bảo tồn được thực hiện ở Khyber Pakhtunkhwa.

(The Express Tribune - March 5, 2024)

 

 visitors explore pakistan s rich historical heritage during a visit to ancient buddhist sites in khyber pakhtunkhwa photos express

Đoàn đại biểu ngoại quốc viếng các di tích Phật giáo cổ

xưa tại Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan

Photos: The Express Tribune

 

ẤN ĐỘ: Hội Phật giáo Từ Tế khởi công xây dựng “Làng T́nh yêu Vĩ đại” ở Bồ đề Đạo tràng

 

Hội Phật giáo Từ Tế, tổ chức từ thiện và nhân đạo toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan, đă tổ chức lễ khởi công vào ngày 25-2 cho một dự án mới mang tên Làng T́nh yêu Vĩ đại ở Silaunja, Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ.

“Dự án này sẽ cung cấp 36 ngôi nhà an toàn và bảo đảm cho các gia đ́nh có hoàn cảnh khó khăn. Lễ động thổ vào ngày 25-2 đă ca ngợi sự đoàn kết và nhân ái, khi các t́nh nguyện viên chung tay với chính quyền địa phương và các thành viên cộng đồng,” Hội Từ Tế phát biểu.

Trước khi khởi công xây dựng Làng T́nh yêu Vĩ đại, các t́nh nguyện viên đă tiến hành khảo sát từng nhà để hiểu rơ hơn về nhu cầu của từng hộ gia đ́nh. Những ngôi nhà ở Làng T́nh yêu Vĩ đại sẽ được thiết kế phù hợp với hoàn cảnh đặc biệt của cư dân, nhằm mang đến một môi trường thoải mái và hỗ trợ cho mỗi gia đ́nh.

“Ngôi làng này không chỉ có gạch và vữa. Nó có ư nghĩa về việc xây dựng một tương lai nơi các gia đ́nh có thể phát triển thịnh vượng và trẻ em có thể mơ ước lớn lao,” Hội Từ Tế giải thích.

(Buddhistdoor Global – March 2, 2024)

Hội Phật giáo Từ Tế tổ chức lễ khởi công dự án mới mang tên Làng T́nh yêu Vĩ đại ở Silaunja, Bồ đề Đạo tràng, Ấn Độ

Các t́nh nguyện viên Hội Từ Tế tiến hành khảo sát từng nhà của dân làng

Photos: Hội Từ Tế

 

 

HOA KỲ: Tu viện Phật giáo ở Hawaii kỷ niệm cột mốc quan trọng với 75,000 bữa ăn được quyên góp

 

Chùa Phật giáo Honoka'a Hongwanji, liên kết với trường phái Phật giáo Jodo Shinshu, đă tổ chức lễ phát bữa ăn thứ 75,000 vào ngày 16-2-2024. Ủy ban Ḥa b́nh của chùa này đă cung cấp bữa ăn miễn phí hàng tuần cho cộng đồng trong 5 năm, được phối hợp và điều hành hoàn toàn bởi các t́nh nguyện viên ở thị trấn nhỏ Honoka‘a trên đảo Hawaii. Chương tŕnh có tên là “Cho con cháu và tổ tiên của chúng ta ăn”.

Người nhận bữa ăn thứ 75,000 là Pedro Sanches, cư dân Honoka, người đă đến trong sự cổ vũ của các t́nh nguyện viên và thị trưởng của thị trấn, Mitch Rothas.

Chương tŕnh phối hợp với các doanh nghiệp địa phương, nông dân và nhà cung cấp sản phẩm để bảo  đảm có đủ thực phẩm mỗi tuần. Các đầu bếp và chủ nhà hàng địa phương cũng đă đóng góp kiến thức chuyên môn của họ.

Vào thứ Sáu hàng tuần từ 4–5:30 chiều, thức ăn được cung cấp bởi các t́nh nguyện viên. Họ hợp lực để tạo ra những bữa ăn nóng buổi tối và phân phát khoảng 1,300–1,800 kg hàng tạp hóa và sản vật cho hơn 200 gia đ́nh. Họ cũng giao hàng tận nhà cho những người có nhu cầu và cung cấp sách cho trẻ em.

​(NewsNow – March 4, 2024)  

Chùa Hongwanji ở Honoka'a, liên kết với trường phái Phật giáo Jodo Shinshu, cung cấp bữa ăn miễn phí hàng tuần (ảnh trên) và phân phát hàng tạp hóa và sản vật cho cộng đồng

Photos: bigislandvideonews.com

 

THÁI LAN: Học sinh Pattaya kỷ niệm Ngày Makha Bucha tại chùa Wat Chaimongkhol

PATTAYA, Thái Lan – Các giáo viên và học sinh từ Trường Thành phố Pattaya 8 đă tập trung tại chùa Wat Chaimongkhol vào ngày 23-2 để tôn vinh Ngày Makha Bucha, thể hiện cam kết của trường trong việc bảo tồn văn hóa Thái Lan và truyền thống Phật giáo.

Các hoạt động trong ngày tại Trường Thành phố Pattaya 8 được thiết kế cẩn thận để truyền tải ư nghĩa của Ngày Makha Bucha rơi vào ngày 24-2. Học sinh tham gia vào các buổi học để khám phá nguồn gốc và thực hành của ngày này, thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về các truyền thống Phật giáo.

Điểm nổi bật trong ngày là lễ rước long trọng tại Chùa Wat Chaimongkhol, khi các học sinh cung kính đi quanh khuôn viên chùa. Các nghi lễ bao gồm tạo công đức, cúng dường và nghe thuyết pháp đều được tuân thủ, thể hiện bản chất của Ngày Makha Bucha.

Khi màn đêm buông xuống, ánh nến chiếu sáng ngôi chùa trong chuyến đi ṿng quanh nhà thờ trong bầu không khí thiêng liêng. Giữa tiếng tụng kinh và hương trầm, các học sinh đón nhận hành tŕnh tâm linh tượng trưng cho lẽ phải và sự giác ngộ.

(tipitaka.net – March 6, 2024)

 

Học sinh Trường Thành phố Pattaya 8 tập trung tại chùa Wat Chaimongkhol vào ngày 23-2 để tôn vinh Ngày Makha Bucha

Photos: Pattaya Mail

 

ẤN ĐỘ: Tổ chức phi lợi nhuận Phật giáo FHSM tân trang trường học nông thôn cho người nghèo ở huyện Jhajjar

 

Hội Thánh Đế (FHSM), tổ chức phi lợi nhuận Phật giáo dấn thân, công bố rằng họ đă hoàn thành việc cải tạo và cung cấp vật tư cho một trường học nông thôn ở huyện Jhajjar, bang Haryana, Ấn Độ. Dự án kết thúc vào ngày 9-2-2024, là một phần trong nỗ lực không ngừng của FHSM nhằm hỗ trợ các làng Dalit và các cộng đồng kém may mắn ở Ấn Độ.

“Gần đây, chúng tôi đă tân trang lại một trường học nông thôn ở Làng Fatehpur bằng cách cung cấp cặp sách, đồng phục, giày dép, đĩa, văn pḥng phẩm, áo len và học bổng cho học sinh ở đó” Chủ tịch FHSM, Thượng tọa Gauthama Prabhu, nói, “Ngoài ra, chúng tôi cũng đă sơn lại toàn bộ khu trường học, sửa chữa những hư hỏng và cải tạo khu trường học với việc cung cấp bồn chứa nước uống, hệ thống lọc thẩm thấu ngược, và máy làm mát nước.”

Có trụ sở chính tại Chennai, thủ phủ của bang Tamil Nadu, và hoạt động tại 9 bang của Ấn Độ, FHSM được thành lập và hướng dẫn bởi các nguyên tắc của Phật giáo dấn thân vào xă hội, tập trung vào việc giúp đỡ các cộng đồng thiếu thốn và bị gạt ra ngoài lề xă hội.

(NewsNow – March 4, 2024)

 

 

 Tổ chức Phật giáo FHSM tân trang trường học nông thôn cho người nghèo ở huyện Jhajjar

Photos: FHSM

 

HOA KỲ: Chuyên gia Hàn Quốc về văn bản Phật giáo chép tay đến thăm Đại học Yale

 

New Haven, Connecticut - Kim Kyeong-Ho, một chuyên gia về ‘sagyeong’ (sao chép kinh điển Phật giáo bằng tay) sẽ giám sát cuộc triển lăm các tác phẩm của ông và các văn bản Phật giáo viết tay khác tại Đại học Yale. Cuộc triển lăm có tựa đề ‘Sao chép Văn bản Thiêng liêng - Một Thực hành Tâm linh’ kéo dài đến ngày 11-8-2024 và mở cửa cho công chúng. Việc xem trực tiếp tác phẩm của ông sẽ diễn ra tại Thư viện Tưởng niệm Sterling của Đại học Yale.

Với bút vẽ của ḿnh, ông Kim không chỉ sao chép các kư tự viết của mỗi bản thảo, mà c̣n cả h́nh ảnh các vị phật, bồ tát và các h́nh tượng khác tô điểm cho mỗi trang. Tay nghề của ông tinh xảo đến mức chỉ một sự xáo trộn nhỏ nhất cũng có thể gây ra sai sót.

Đối với ông Kim, những lỗi như vậy đ̣i hỏi phải khởi động lại hoàn toàn. V́ vậy, ông làm việc chậm răi và có phương pháp, cẩn thận đặt từng nét bút mới. “Một ḍng có thể mất vài phút,” ông nói, và mô tả rằng quá tŕnh này là “tính thẩm mỹ của sự chậm răi”.

Trong studio tại nhà của ḿnh ở Hàn Quốc, Kim giữ nhiệt độ pḥng ở khoảng 38°C để làm chậm quá tŕnh khô của lớp keo mà ông bôi lên trang.

Có niên đại từ thế kỷ 14, bức ‘sagyeong’ lâu đời nhất của Hàn Quốc tại trường Đại học Yale được viết bằng cùng loại mực vàng và giấy chàm mà Kim sử dụng ngày nay.

Ông Kim đă cống hiến cả cuộc đời ḿnh để phục hưng nghệ thuật kinh điển Phật giáo viết tay, và đă được vinh danh với danh hiệu “Người thừa kế Truyền thừa Nghệ thuật Truyền thống của Sagyeong” tại Hàn Quốc.

)

 

 

Chuyên gia Kim Kyeong-Ho và một bản ‘sagyeong’ của ông

Photos: wshu.com & koreaherald.com

 

 

TRUNG QUỐC: Ngôi chùa Phật giáo cổ được t́m thấy ở tỉnh Sơn Tây

 

Một ngôi chùa Phật giáo có niên đại từ triều đại Bắc Ngụy (386-534) đă được t́m thấy ở quận B́nh Thành thuộc thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc.

Được cho là một ngôi chùa chính thức hoặc thuộc hoàng gia, chùa cổ này nằm cách tàn tích cung điện của triều đại Bắc Ngụy khoảng 300 mét, với một ngôi chùa ở trung tâm, Viện khảo cổ học tỉnh Sơn Tây cho biết.

Các nhà nghiên cứu đă t́m thấy một hố h́nh vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức bằng san hô và những chiếc nhẫn bằng đồng ở giữa phần nền móng chùa. Hơn 200 bức tượng Phật được bảo quản tốt cũng được phát hiện bên trong chùa. Những tượng này có một số được sơn trong khi một số được trang trí bằng lá vàng.

Phó giám đốc Viện là Li Shuyun cho biết: Người ta cho rằng ngôi chùa được vẽ bằng những bức bích họa v́ di tích bức tường bong tróc của nó gây liên tưởng. “Đây là di tích nền móng chùa được bảo tồn tốt nhất mà Đại Đồng từng phát hiện, cung cấp tài liệu nghiên cứu vật lư quan trọng cho việc nghiên cứu h́nh thức kiến trúc của các ngôi chùa Phật giáo vào thời điểm đó,” ông Li nói thêm.

(azertag.az – March 12, 2024)

Ancient Buddhist temple found in north China

Tượng Phật tại ngôi chùa có niên đại từ triều đại Bắc Ngụy (386-534) được t́m thấy ở tỉnh Sơn Tây, phía bắc Trung Quốc

Photo: azertag.az

 

TÍCH LAN: Ḥa thượng Tỳ kheo Sanghasena của Ấn Độ dự lễ khánh thành ngôi chùa Phật giáo mới ở Kurunegala

 

Vào ngày 23-2-2024, Ḥa thượng Bhikkhu Sanghasena, người sáng lập và giám đốc tinh thần của Trung tâm Thiền định Quốc tế Đại Bồ đề (MIMC) phi lợi nhuận ở Ladakh, Ấn Độ, đă dẫn đầu một phái đoàn gồm các thành viên cấp cao từ chi nhánh Delhi của MIMC tham dự lễ khánh thành ngôi chùa Phật giáo trong khuôn viên Làng Phật giáo Toàn cầu Umandawa ở Kurunegala, Tích Lan.

Trong bài phát biểu quan trọng của ḿnh tại sự kiện, Ḥa thượng Tỳ kheo Sanghasena nhớ lại mối quan hệ văn hóa và tôn giáo hàng thế kỷ giữa Tích Lan và Ấn Độ. Ông đồng thời bày tỏ ḷng biết ơn đến tăng đoàn xuất gia và cư sĩ Tích Lan v́ đă bảo tồn Phật Pháp với niềm tin và ḷng mộ đạo không mệt mỏi.

Sau đó, Tỳ kheo Sanghasena đă trao tặng Giải thưởng Tam Bảo Hi Mă Lạp Sơn 2024 cho Thượng tọa Tích Lan  Siri Samantabhadra Mahathero v́ những đóng góp của ông trong việc hồi sinh Phật giáo trong thế kỷ 21.

MIMC và Làng Phật giáo Toàn cầu Umandawa cũng đă kư Biên bản ghi nhớ, đồng ư thực hiện các hoạt động và chương tŕnh chung nhằm thúc đẩy quan hệ văn hóa, thiền đại bi, yoga, ḥa b́nh thế giới và các sáng kiến sinh kế đúng đắn.

(NewsNow – March 8, 2024)

 Ḥa thượng Tỳ kheo Sanghasena của Ấn Độ dự lễ khánh thành ngôi chùa Phật giáo mới ở Kurunegala, Tích Lan:

 

Ḥa thượng Tỳ kheo Sanghasena (bên trái)

Quang cảnh lễ khánh thành ngôi chùa x

Photos: MIMC

 

THÁI LAN: Quỹ Trung tâm Thiền Phụ nữ Quốc tế công bố Nữ Phật tử xuất sắc cho năm 2024

 

Ngày 8-3-2024, trùng với Ngày Quốc tế Phụ nữ, Quỹ Trung tâm Thiền định Phụ nữ Quốc tế (IWMCF) đă chọn ra 31 người nhận Giải thưởng Phụ nữ Xuất sắc trong Phật giáo năm 2024.

Là sáng kiến của 2 tu sĩ Phật giáo, Tỳ kheo ni Rattanavali từ Thái Lan và Tỳ kheo ni Tiến sĩ Lee từ Hoa Kỳ, tổ chức IWMCF lần đầu tiên bắt đầu trao Giải thưởng Phụ nữ Xuất sắc trong Phật giáo cho phụ nữ Phật giáo vào năm 2002 - nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ của Liên Hợp Quốc - như một cách để công nhận và nêu bật những đóng góp toàn cầu của họ.

Giải thưởng IWMCF công nhận những thành tựu và sự xuất sắc trong 4 hạng mục: Thực hành Thiền định; Công tác Xă hội và Phát triển Cộng đồng; Hoằng Pháp; và Hoạt động Ḥa b́nh.

Có trụ sở tại Thái Lan, IWMCF được h́nh thành để   thúc đẩy b́nh đẳng giới trong Phật giáo qua việc thành lập các nữ tu sĩ làm lănh đạo xă hội, bằng cách cung cấp: thiền định và thực hành Phật giáo cho phụ nữ và trẻ em gái; Giáo pháp cho phụ nữ và trẻ em gái; đào tạo sau đại học cho nữ tu sĩ; Giải thưởng Phụ nữ Xuất sắc trong Phật giáo hàng năm; và Dịch vụ công nghệ thông tin và truyền thông dành cho nữ giảng viên Đạo Pháp.

(NewsNow – March 12, 2024)

 

Biểu trưng của Quỹ Trung tâm Thiền định Phụ nữ Quốc tế (IWMCF)

 

31 người nhận Giải thưởng Phụ nữ Xuất sắc trong Phật giáo năm 2024 của IWMCF

Photos: NewsNow

 

 

HOA KỲ: Giáo sư Trent Walker giành Giải thưởng Bản dịch Xuất sắc Năm 2024 của Quỹ Phật giáo Khyentse

 

Quỹ Khyentse, một tổ chức phi lợi nhuận được thành lập bởi Lạt ma, nhà làm phim và tác giả người Bhutan đáng kính Dzongsar Jamyang Khyentse Rinpoche, thông báo rằng họ đă trao Giải thưởng Quỹ Khyentse về Bản dịch Xuất sắc của năm nay cho Giáo sư Trent Walker, với cuốn sách ‘Cho đến thời Niết bàn: Những bài hát Phật giáo từ Cam Bốt (Nhà xuất bản Shambhala, 2022)’ của ông.

“Cho đến thời Niết bàn, tuyển tập thi ca Phật giáo Khmer truyền thống đầu tiên có sẵn bằng tiếng Anh, giới thiệu bản dịch của 45 bài hát Phật Pháp Khmer có giai điệu cao vút vốn đă truyền cảm hứng cho cộng đồng Phật giáo Campuchia qua nhiều thế hệ,” Quỹ Khyentse phát biểu. “Dựa trên 15 năm nghiên cứu về truyền thống truyền khẩu và chữ viết ở Cam Bốt, cuốn sách này tập trung vào một tập thơ từ thế kỷ 16-20 mà ngày nay vẫn được tụng trong những buổi cầu nguyện hàng ngày hoặc các nghi lễ thâu đêm.”

Là một chuyên gia về âm nhạc, văn học và bản thảo Phật giáo Đông Nam Á, Walker là trợ lư giáo sư nghiên cứu về Đông Nam Á và là Giáo sư tiếng Thái về Phật giáo Nguyên thủy trong Khoa Ngôn ngữ và Văn hóa Á châu tại Đại học Michigan. Giáo sư Walker đă xuất bản các văn bản và các thực hành tŕ tụng Phật giáo bằng tiếng Khmer, Lào, Pali, Thái và Việt.

(Buddhistdoor Global – March 8, 2024)

 

Giáo sư Trent Walker

Photo: Khyentse Foundation

 

 

HÀN QUỐC: Phật tử tham gia hành tŕnh liên tôn giáo đến DMZ v́ ḥa b́nh ở Hàn Quốc

 

Vào đầu tháng 3 này, nhiều tu sĩ, tín đồ và những người ủng hộ Hàn Quốc từ 2 tổ chức Thiên chúa giáo và 2 tổ chức Phật giáo đă cùng nhau thực hiện chuyến hành tŕnh đến biên giới với Triều Tiên. Mục đích là để truy niệm cuộc chiến, vốn đă kết thúc vào năm 1953 với một hiệp định đ́nh chiến nhưng không có tuyên bố ḥa b́nh chính thức, và để đưa ra “Tuyên ngôn về Cuộc sống và Ḥa b́nh”.

Chuyến thăm biên giới diễn ra vào ngày 1-3 tại  Quảng trường Chuông Ḥa b́nh ở Paju, tỉnh Kyunggi, phía tây bắc Seoul. Chiếc chuông, được thị trưởng thành phố Kyunggi-Do khánh thành vào ngày 1-1-2000, là một địa điểm nổi tiếng dành cho khách du lịch muốn tham quan Khu Phi quân sự (DMZ). Ở đó, đại diện của 4 nhóm tôn giáo đă cầu nguyện cho ḥa b́nh trên Bán đảo Triều Tiên.

Sự kiện này được tổ chức bởi Ủy ban Hành hương Cuộc sống và Ḥa b́nh DMZ, bao gồm các Trưởng lăo, tín đồ Công giáo, Phật tử Won và đại diện của các truyền thống Phật giáo khác ở Hàn Quốc.

Để kết thúc buổi lễ, chiếc chuông ḥa b́nh được gơ 7 lần. Đây được coi là biểu tượng của hy vọng về ḥa b́nh, cuộc sống và t́nh đoàn kết giữa 2 miền Triều Tiên.

Cuộc hành hương này bắt đầu vào ngày 29-2 và kết thúc vào ngày 21-3, đi qua nhiều di tích ḥa b́nh.

(Buddhistdoor Global – March 15, 2024)

Đại diện của 4 nhóm tôn giáo gơ chiếc chuông ḥa b́nh tại DMZ

Quảng trường Chuông Ḥa B́nh

Photos: ucanews.com & google.com

 

INDONESIA: Đại diện Miến Điện tham dự các nghi lễ tôn giáo Phật giáo tại Indonesia

 

Vào ngày 16-3-2024 tại chùa Vihara Vipas-sana Giri Yadana ở Bogor, Indonesia, lễ đặt viên đá nền tảng của ṭa nhà tôn giáo mới và lễ truyền giới cho 50 tu sĩ đă diễn ra với sự tham dự của Đại diện thường trực Miến Điện tại ASEAN và Đại sứ Miến Điện tại Indonesia.

Chùa Vihara Vipassana Giri Yadana đă tồn tại ở Indonesia hơn 20 năm và chỉ được chính thức công nhận là Chùa Vipassana (Thiền quán) của Phật giáo vào năm 2024.

Lễ đặt viên đá nền tảng của công tŕnh tôn giáo mới này tại chùa Vihara Vipassana Giri Yadana và lễ xuất gia của 50 tu sĩ đă được các Phật tử ở Indonesia tiến hành.

Đại diện thường trực của Thái Lan tại ASEAN, Ông Urawadee Sriphiromya, và Đại diện thường trực của Miến Điện đă đặt viên đá nền tảng và đóng góp tiền mặt cho lễ xuất gia của 50 tăng sĩ.

(Myanmar Digital News  - March 20, 2024 )

 

Lễ truyền giới cho 50 tu sĩ tại chùa Vihara Vipas-sana Giri Yadana ở Bogor, Indonesia

Photo: mdn.gov.mm

 

 

HÀN QUỐC: Tam Tạng Kinh Triều Tiên sẽ được kỹ thuật số

 

Vào ngày 18 tháng 3, Cục Quản lư Di sản Văn hóa (CHA) Hàn Quốc đă công bố rằng họ sẽ số hóa Kho lưu trữ Mộc bản Tam Tạng Kinh Triều Tiên được đặt trong chùa Haein ở Hapcheon, tỉnh Nam Gyeongsang.   

Nếu di sản văn hóa này chuyển đổi kỹ thuật số, công chúng sẽ dễ dàng tiếp cận và sử dụng nó hơn.  

Tam Tạng Kinh Triều Tiên là bộ sưu tập đầy đủ nhất các văn bản Phật giáo, được khắc trên 80,000 mộc bản từ năm 1237 đến năm 1248. Các văn bản này được các học giả Phật giáo trên khắp thế giới công nhận v́ tính chính xác và chất lượng vượt trội. Chúng đă được ghi vào Kư ức Đăng kư Thế giới của UNESCO vào năm 2007.  

Để truyền bá thông tin khắc trên Tam tạng kinh điển này, chư tăng đă in chúng bằng mực trên giấy, đóng thành sách và cất giữ trong các ngôi chùa lớn trên khắp đất nước kể từ thời Cao Ly. Tuy nhiên, chỉ có một số bản gốc được biết là c̣n tồn tại ở Hàn Quốc và Nhật Bản, mặc dù không có bản nào ở dạng hoàn chỉnh, khiến công chúng gần như không thể truy cập vào nội dung.  

CHA cho biết họ sẽ tạo ra một bản sao của mộc bản và quét các văn bản này, và số hóa tất cả 80,000 bản khắc gỗ vào năm 2025.

(joongang.co.kr – March 18, 2024)

Goryeo Daejanggyeong, or Tripitaka Koreana, engraved on approximately 80,000 woodblocks, are stored at Haein Temple in South Gyeongsang. [CULTURAL HERITAGE ADMINISTRATION]

Tam Tạng Kinh Triều Tiên khắc trên khoảng 80,000 mộc bản, được lưu giữ tại Chùa Haein ở Nam Gysangsang.

Photo: CHA

 

 

ẤN ĐỘ: Hội Phật giáo Từ Tế phân phát chăn mền ở Bồ Đề Đạo Tràng để chống lại cái lạnh mùa đông

 

Hội Phật giáo Từ Tế, tổ chức nhân đạo và từ thiện toàn cầu có trụ sở tại Đài Loan, đă phân phát 822 chiếc chăn cho 411 gia đ́nh dễ bị tổn thương tại 5 ngôi làng ở Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar, Ấn Độ, vào mùa đông này khi họ phải chống chọi với nhiệt độ ban đêm lạnh giá.

Một nhóm t́nh nguyện viên Từ Tế đă phân phát 2 chiếc chăn mùa đông dày cho các hộ gia đ́nh ở 5 ngôi làng vào tháng Giêng, tháng lạnh nhất trong năm. Hộ giao chăn mền bằng xe tải vào 2 ngày 18-19 tháng Giêng. Đến ngôi làng đầu tiên tên là Jagdishpur, các t́nh nguyện viên đă phân phát chăn, trong khi đội y tế đến từng nhà với vật tư y tế.

Hội Từ Tế kể lại ḷng biết ơn cảm động tại một ngôi nhà, nơi cô Anita bày tỏ niềm vui khi nhận được 2 chiếc chăn vô cùng cần thiết. Chồng cô, người bị bệnh và không thể làm việc, rất biết ơn những chiếc chăn mà họ không đủ tiền mua.

Hội Từ Tế cho biết thêm, ngôi nhà đơn sơ của Anita, nơi ở của một gia đ́nh 6 người, chỉ được giữ nhiệt bằng một lớp rơm trên sàn có phủ một lớp vải mỏng. Anita và gia đ́nh ngủ trên những chiếc giường làm bằng rơm và những dải vải.

(Buddhistdoor Global – March 18, 2024)

 

Hội Từ Tế cấp phát 2 chiếc chăn cho mỗi gia đ́nh dễ bị tổn thương tại 5 ngôi làng ở Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar, Ấn Độ

Photos: Global.tzuchi.org 

 

HOA KỲ: Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling  thông tin về dự án Bảo tháp để tôn vinh Gyatrul Rinpoche

 

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling ở Ashland, Oregon, đă chia sẻ thông tin cập nhật về kế hoạch xây dựng một bảo tháp cho Lạt ma Nyingma đáng kính, Ḥa thượng Dhomang Gyatrul Rinpoche, người viên tịch vào đầu năm 2023, thọ 98 tuổi.

Báo cáo tiến tŕnh này bao gồm tin vui về việc gây quỹ thành công cũng như về hoạt động và kế hoạch liên quan đến việc xây dựng thực tế.

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling cho biết, “Chúng tôi rất vui mừng thông báo rằng cho đến nay chúng tôi đă nhận được US$124,000 tiền quyên góp và đă vượt mục tiêu gây quỹ đầu tiên!”

Bảo tháp theo kế hoạch sẽ cao 9,8 mét.

Lạt ma Nyingma, Ḥa thượng Dhomang Gyatrul Rinpoche có công trong việc thành lập nhiều trung tâm Nyingma trên khắp Hoa Kỳ, bao gồm Tashi Choling ở Oregon, Orgyen Dorje Den ở Vùng Vịnh San Francisco, Norbu Ling ở Texas, Namdroling ở Montana và một trung tâm ở Ensenada, Mexico.

Là một tác giả nổi tiếng, Gyatrul Rinpoche cũng chia sẻ vô số giáo lư Kim Cương thừa sâu sắc dưới dạng văn bản.

(Buddhistdoor Global – March 15, 2024)

 

Dự án Bảo tháp để tôn vinh Gyatrul Rinpoche

Photo: Tashi Choling

 

 

NEPAL: Đại Tịnh xá Jestha Varna, được xây dựng với sự hỗ trợ của Ấn Độ, khánh thành ở Nepal

 

Một Đại Tịnh xá, được xây dựng với sự hỗ trợ của Ấn Độ, đă được khánh thành tại thành phố Lalitpur của Nepal vào ngày 22-3-2024 trong một buổi lễ hoành tráng.

Đại Tịnh xá Jestha Varna thiêng liêng là di sản văn hóa và là nơi thờ cúng của người Newar, một h́nh thức Phật giáo Kim Cương thừa được thực hành trong khu vực. Họ được coi là người dân bản địa và là người tạo ra nền văn minh lịch sử của Thung lũng Kathmandu của Nepal.

Dưới sự tài trợ tái thiết của chính phủ Ấn Độ trong lĩnh vực di sản văn hóa, dự án này được thực hiện sau trận động đất ở Nepal.

Đại Tịnh xá Jestha Varna, bị hư hại trong trận động đất Gorkha năm 2015, hiện đă được xây dựng lại với sự hỗ trợ tài trợ của Chính phủ Ấn Độ với chi phí đấu thầu là 137.8 triệu Rupee Nepal.  

(ANI – March 23, 2024)

 

Jestha Varna Mahavihar built with Indian assistance, inaugurated in Nepal –  ThePrint – ANIFeed

Đại Tịnh xá Jestha Varna

Photo: ANI

 

 

TURKMENISTAN: Bảo tàng Nhà nước tiếp tục dự án phục hồi đầu tượng Phật

 

Bảo tàng Nhà nước thuộc Trung tâm Văn hóa Nhà nước Turkmenistan đă tổ chức buổi tŕnh bày kết quả tạm thời của công việc bảo tồn và phục hồi đầu tượng Phật, được thực hiện như một phần của dự án chung với các chuyên gia từ Bảo tàng J. Paul Getty (Los Angeles, California, Hoa Kỳ) .

Các đồng nghiệp nước ngoài đang tiến hành nghiên cứu hàng ngày trong pḥng thí nghiệm của Bảo tàng Nhà nước. Các chuyên gia này có kế hoạch khôi phục những phần c̣n thiếu của đầu tượng Phật bằng cách sử dụng in 3D.

Có niên đại từ thế kỷ thứ 5, đầu tượng Phật được t́m thấy ở thành phố cổ Merv vào năm 1960. Mảnh điêu khắc này là một phần của một bảo tháp ở Merv, thành phố trên Con đường Tơ Lụa Vĩ đại cacsch đây hơn 1,500 năm. Theo giả định của các nhà nghiên cứu, bảo tháp đă bị phá hủy. V́ vậy, để bảo tồn phần đầu của bức tượng, các tu sĩ Phật giáo đă chôn xuống đất.

Ngày nay, nhiệm vụ của các chuyên gia là ổn định những mảnh vỡ của đầu tượng. Các chuyên gia Mỹ đă tiến hành kiểm tra, chụp ảnh tư liệu và chụp ảnh đầu tượng Phật. Một số cấu trúc đă được tái tạo bằng cách in 3D. Trước khi đạt được kết quả cuối cùng, các chuyên gia sẽ có thêm nhiều chuyến thăm tới Turkmenistan.

Kết quả của công việc này sẽ là việc trưng bày đầu tượng của Đức Phật tại Bảo tàng Nhà nước của Turkmenistan.

(tipitaka.net – March 26,2024)

 

The project on restoration of the Buddha's head continues in Turkmenistan

Các chuyên gia từ Bảo tàng J. Paul Getty (Los Angeles, California, Hoa Kỳ) nghiên cứu đầu tượng Phật tại Bảo tàng Nhà nước Turkmenistan

Photo: turkmenistan.gov.tm

 

BANGLADESH: Các nhà sư ở Dhaka cung cấp bữa ăn Iftar cho những người Hồi giáo nghèo khó trong tháng Ramadan

 

Các nhà sư tại Dharmarajika, một tu viện Phật giáo ở thủ đô Dhaka của Bangladesh, trong tháng 3 này đang duy tŕ truyền thống bắt đầu từ hơn một thập kỷ trước, vào năm 2013, là cung cấp bữa ăn iftar cho những người Hồi giáo có hoàn cảnh khó khăn trong tháng Ramadan.

Kể từ năm 2023, khi sáng kiến iftar được đưa ra, các nhà sư đă phân phát những hộp thức ăn cho nhiều người Hồi giáo có hoàn cảnh khó khăn trong tháng Ramadan. Bắt đầu từ  5.30 p.m, người dân xếp hàng dài chờ đợi thực phẩm, gồm nhiều món ăn đa dạng.

Tu viện cung cấp iftar cho hơn 100 người mỗi ngày, và họ có thể mua thêm iftar nếu cần.

Ngoài việc phân phát hộp bữa ăn iftar, các nhà sư c̣n tham gia vào nhiều sáng kiến phúc lợi xă hội khác nhau, chẳng hạn như cung cấp nước ngọt cho khoảng 300 người mỗi ngày. Tu viện cũng là ngôi nhà của hơn 700 trẻ mồ côi được giáo dục miễn phí tại một trường học trong khuôn viên bản viện.

(Buddhistdoor Global – March 22, 2024)

 

Các nhà sư tại tu viện Dharmarajika cung cấp bữa ăn iftar cho những người Hồi giáo có hoàn cảnh khó khăn trong tháng Ramadan

Photos: nst.com.my & fides.org

 

THÁI LAN: Ra mắt Cục Tôn giáo Kỹ thuật số NetDragon hỗ trợ Triển khai Chiến lược Phật giáo Quốc gia của Thái Lan

Bangkok, Thái Lan - Theo yêu cầu và sự sắp xếp của Trung tâm Phổ biến Phật giáo Quốc gia Thái Lan và Triển khai Chiến lược Phật giáo Quốc gia, vào ngày 20-3-2024 Trung tâm Nghiên cứu & Đổi mới Phật giáo Kỹ thuật số mới được thành lập bởi Cục Tôn giáo Kỹ thuật số NetDragon đă có buổi ra mắt thật ấn tượng.

Không gian này tập hợp các sản phẩm Phật giáo kỹ thuật số mới nhất của Cục và mang lại triển vọng đầy hứa hẹn cho việc nâng cấp liên tục về Phật giáo kỹ thuật số quốc gia của Thái Lan.

Trong tương lai, Trung tâm Nghiên cứu & Đổi mới Phật giáo Kỹ thuật số sẽ khám phá thế giới Phật giáo kỹ thuật số có thể mở rộng, bền vững và tái tạo trong các lĩnh vực giảng dạy, truyền bá, trải nghiệm và nghiên cứu.

Cục Tôn giáo Kỹ thuật số NetDragon cũng sẽ sử dụng trung tâm này làm cơ sở để hỗ trợ Liên Hiệp Quốc trong việc thúc đẩy và triển khai Phật giáo kỹ thuật số tại các trường đại học và các tổ chức Phật giáo khác nhau.

(Media OutReach – March 26, 2024)

 

NEPAL: Hàng chục đại biểu nước ngoài tham dự Hội nghị ‘Lâm T́ Ni về Ḥa b́nh Toàn cầu v́ Thịnh vượng’

 

Hàng chục đại biểu nước ngoài làm việc tại Ấn Độ và Nepal đă tham dự ‘Hội nghị Lâm T́ Ni về Ḥa b́nh Toàn cầu v́ Thịnh vượng’, được tổ chức từ ngày 21 đến 22-3-2024 tại Lâm T́ Ni, Nepal.

Hội nghị này được tổ chức nhằm quảng bá điểm đến Lâm T́ Ni, gia tăng đầu tư vào Nepal và tăng cường t́nh huynh đệ toàn cầu. Các cuộc thảo luận và thuyết tŕnh về cơ hội đầu tư ở Nepal và tiềm năng du lịch là những điểm nổi bật và thành công chính của hội nghị.

Sự kiện này được tổ chức nhằm kết nối Lâm T́ Ni với gần một tỷ Phật tử trên toàn cầu. Hội nghị nhằm mục đích làm nổi bật tầm quan trọng về văn hóa và tôn giáo của Lâm T́ Ni. Được đồng chủ tŕ bởi Bộ Ngoại giao và Đoàn Lănh sự Danh dự Nepal (HCCN), hội nghị có sự tham gia của các đại sứ và đại diện các cơ quan đại diện ngoại giao tại Nepal, các tổng lănh sự danh dự, lănh sự các nước tại Nepal, các chuyên gia về đối ngoại và di sản, và những người khác.

(The Indian News - March 23, 2024)

 

 Nepal: Dozens of foreign delegates attend Lumbini Conclave on Global Peace  for Prosperity - The Indian News

Hội nghị ‘Lâm T́ Ni về Ḥa b́nh Toàn cầu v́ Thịnh vượng’

Photo: The Indian News

 

 

 

 

 

 

 

 

TRỞ LẠI TRANG TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 04/24/24