TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 02.2024

Diệu Âm lược dịch

 

 

INDONESIA: Tu viện ở Bắc Sumatra chuẩn bị 1,500 chiếc đèn lồng cho Tết Âm lịch

 

Tu viện Đại Tịnh xá Di Lặc ở quận Deli Serdang của tỉnh Bắc Sumatra, một trong những ngôi chùa thờ Phật lớn nhất Indonesia, đang lên kế hoạch treo 1,500 chiếc đèn lồng để chào đón Tết Âm lịch 2024.

“Những chiếc đèn lồng này sẽ làm đẹp tu viện trong một tháng”, Dicky, người quản lư tu viện, cho biết vào ngày 7-2.

Theo kế hoạch, ông nói, những chiếc đèn lồng sẽ được thắp sáng hàng đêm trong sân và tại một số điểm trong tu viện Đại Tịnh xá Di Lặc. Tu viện này được khánh thành vào ngày 21-8-2008.

Dicky nói thêm rằng tu viện dự kiến đón khoảng một ngàn tín đồ mỗi ngày trong dịp Tết Âm lịch năm nay, bắt đầu vào ngày 10-2-2024.

Ông thông báo rằng năm nay Tu viện Đại Tịnh xá Di Lặc sẽ nêu chủ đề “Ḥa b́nh thế giới” cho Tết Âm lịch, giống như năm ngoái.

(ANTARA - February 7, 2024)

 

N Sumatra monastery prepares 1,500 lanterns for Lunar New Year

Tu viện Đại Tịnh xá Di Lặc ở Bắc Sumatra chuẩn bị đèn lồng để đón Năm Mới Âm lịch

Photo: Michael Siahaan

 

 

HOA KỲ: Bảo tàng Boston cho hồi hương các di tích Phật giáo thế kỷ 14 về Hàn Quốc

 

Xá lợi của các nhà sư Phật giáo từ triều đại Goryeo của Hàn Quốc sẽ trở về quê hương sau 85 năm ở Hoa Kỳ.

Ngày 6-2-2024, Cục Quản lư Di sản Văn hóa Hàn Quốc cho biết: Bảo tàng Mỹ thuật Boston - một trong ba bảo tàng nghệ thuật lớn nhất ở Hoa Kỳ - đă đồng ư cho hồi hương các di vật “sarira” quư hiếm và có ư nghĩa văn hóa cho Tông phái Tào Khê, Phật phái lớn nhất của Hàn Quốc.

Việc hồi hương nói trên được đưa ra sau khi hai bên thúc đẩy việc trao lại các b́nh xá lợi trong một thời gian cho mượn không xác định để triển lăm và bảo quản, với thỏa thuận đạt được tại Boston vào ngày 5-2 để Bảo tàng Mỹ thuật Boston gi các xá lợi này trước lễ Phật Đản vào ngày 15-5-2024.

Sarira/ Xá lợi là một thuật ngữ Phật giáo để chỉ các vật h́nh hạt được t́m thấy trong tro hỏa táng của các vị tôn sư Phật giáo, trong khi các b́nh đựng xá lợi lại c̣n mang thêm ư nghĩa trong lịch sử nghệ thuật v́ chúng đại diện cho các nghề thủ công Phật giáo được tạo ra bởi các nghệ nhân giỏi nhất thời kỳ đó.​

(KBS World Radio - February 6, 2024)

 

Boston Museum to Return 14th Century Buddhist Relics to S. Korea

Các b́nh đựng xá lợi của Phật giáo Hàn Quốc

Photo: YONHAP News

 

 

TÍCH LAN: Lễ đặt viên đá đầu tiên cho việc xây dựng Trụ cột A Dục Vương tại Đền Rajaguru Sri Subuthi của Sri Lanka

 

Ngày 28-1-2024, Santosh Jha, Cao ủy Ấn Độ tại Tích Lan, đă đặt viên đá đầu tiên cho việc xây dựng Trụ cột Đạo Pháp của Vua A Dục Vương tại Đền Rajaguru Sri Subuthi ở Wadduwa của Tích Lan.

Buổi lễ nói trên đánh dấu một dịp quan trọng trong mối quan hệ văn hóa và tinh thần giữa Ấn Độ và Tích Lan. Các vị chức sắc nổi bật đă vinh danh sự kiện này.

Lễ đặt viên đá tượng trưng cho cam kết bảo tồn và phát huy Phật giáo, với những cây cột vươn cao đóng vai tṛ là những cầu nối kết nối 2 quốc gia Ấn Độ-Tích Lan trong di sản và ḷng sùng mộ tâm linh chung. Sự kiện này không chỉ tăng cường mối quan hệ lịch sử mà c̣n đánh dấu buổi lễ chính thức đầu tiên có sự tham dự của vị Cao ủy Ấn Độ mới được bổ nhiệm.

(Big News Network February 1, 2024)

 

Image

Cao ủy Ấn Độ (áo trắng) trong buổi lễ đặt viên đá đầu tiên cho việc xây dựng Trụ cột A Dục Vương

Photo: ANI

 

 

HÀN QUỐC: Cục Quản lư Di sản Văn hóa (CHA) Hàn Quốc công bố báo cáo tiếng Anh về tranh Phật giáo ‘gwaebul’

 

Một nhóm nghiên cứu của Cục Quản lư Di sản Văn hóa (CHA) Hàn Quốc lần đầu tiên công bố báo cáo bằng tiếng Anh về “gwaebul”. Là những bức tranh lớn mô tả Đức Phật giảng pháp cho các tín đồ của Ngài, “gwaebul” được treo bên ngoài các chùa mỗi khi có diễn ra nghi lễ.

Trích dẫn một dự án nghiên cứu về gwaebul từ năm 2015, Viện Nghiên cứu Di sản Văn hóa Quốc gia (NRICH) cho biết hôm thứ Ba 30-1-2024 rằng những bức tranh như vậy hiếm khi được t́m thấy ở Trung Quốc và Nhật Bản. Viện cho biết thêm rằng một cuộc thăm ḍ rộng hơn về các bức tranh Phật giáo đă bắt đầu vào giữa những năm 1970.

Một quan chức của NRICH cho biết, với tiêu đề “Vẻ đẹp của Gwabul Hàn Quốc của các tỉnh Gyeonsang – tập I”, báo cáo nói trên cung cấp cái nh́n tổng quan về 26 bức tranh gwaebul nằm rải rác trên 24 ngôi chùa ở khu vực 2 tỉnh Gyeonsang Bắc và Gyeonsang Nam, đông nam Hàn Quốc.

NRICH đă công bố các báo cáo của Hàn Quốc về các tỉnh Gyeonsang và các tỉnh Jeolla liền kề và đang t́m cách bao quát chùa chiền ở các vùng c̣n lại của đất nước. Các phiên bản tiếng Anh sẽ theo sau các bản phát hành tiếng Hàn, một quan chức của viện cho biết, nhưng không nêu rơ thời điểm sẽ có chúng.

(NewsNow – February 2, 2024)

 

A report on the gwaebul Buddhist paintings is released along with an English version on Tuesday. (National Research Institute of Cultural Heritage).

“Vẻ đẹp của Gwabul Hàn Quốc của các tỉnh Gyeonsang – tập I bản Anh ngữ , bên phải là tập 2 Hàn ngữ

Photo: NRICH

 

 

NHẬT BẢN: Giấy Washi được phát hiện bên trong bức tượng Phật 675 năm tuổi

 

Phần đầu được chạm khắc của một bức tượng Phật Di Lặc cổ - ẩn giấu trong ngôi chùa Myooin ở Fukuyama, Hiroshima, Nhật Bản - đă tiết lộ những trang giấy “washi” truyền thống được trang trí bằng những h́nh ảnh của các vị tôn sư.

Washi là một loại giấy truyền thống của Nhật Bản, có lịch sử kéo dài hơn một thiên niên kỷ. Giấy Washi được công nhận trên toàn thế giới vào năm 2014 khi UNESCO đưa nó vào danh sách di sản truyền khẩu và phi vật thể của nhân loại. Nó được biết đến với khả năng chống rách và trong mờ, với kết cấu dễ chịu. Trong văn hóa Nhật Bản, nó được sử dụng cho các nghệ thuật như origami, shodō, thư pháp và ukiyo-e.

Chùa Myoo-in đă công bố kết quả điều tra về các trang giấy Washi được t́m thấy trong đầu bức tượng Phật Di Lặc nói trên. Đây là tượng Phật chính của ngôi chùa 5 tầng thuộc chùa Myoo-in, một bảo vật quốc gia.

Khám phá nói trên xảy ra sau việc tháo dỡ bức tượng Di Lặc, được tỉnh Hiroshima coi là tài sản văn hóa quan trọng, để sửa chữa.

(Arkeonews – February 4, 2024)

 

Tượng Phật Di Lặc cổ của chùa Myooin ở Fukuyama

Phần đầu của tượng Phật Di Lặc cổ ẩn chứa những trang giấy “washi” truyền thống được trang trí bằng những h́nh ảnh của các vị tôn sư Phật giáo

An ink image recovered from the hollowed out head of a religious statue shows Buddha, right, Bhaisajyaguru, center, and Ksitigarbha standing beside each other. They are all from the same single stamp. Photo: Fukuyama City

H́nh ảnh (từ phải sang trái) Đức Phật, Phật Dược Sư và Bồ Tát Địa Tạng trên trang giấy Washi chứa trong phần đầu của tượng Di Lặc

Photos: Fukuyama City

 

 

HOA KỲ - ẤN ĐỘ: Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) công bố lời kêu gọi cung cấp thêm sách giáo khoa cho các nữ tu Phật giáo

 

Dự án Chư ni Tây Tạng (TNP) - một tổ chức từ thiện được đăng kư tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ - đă công bố lời kêu gọi gây quỹ nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết về sách giáo khoa toán, khoa học và tiếng Anh mới cho các ni viện Phật giáo ở bang Himachal Pradesh dưới sự phụ trách của tổ chức này.

Cho đến nay, có 3 ni viện đă nêu chi tiết danh sách mong muốn học tập của họ, gồm Ni viện và Học viện Shugsep, nơi có khoảng 100 ni cô; Geden Choeling, ni viện lâu đời nhất ở Dharamsala, với 200 ni cô; và ni viện Dolma Ling, nơi có 250 ni cô.

TNP cho biết thêm rằng cho đến nay, 3 ni viện nói trên đă yêu cầu 1,005 cuốn sách giáo khoa bằng tiếng Anh cho 550 ni cô của họ.

Ni viện và Học viện Shugsep đang mong có được sách toán, khoa học, văn phạm và luận văn tiếng Anh.

TNP cũng đưa tin rằng tu viện trưởng của Geden Choeling rất muốn cho các nữ tu học toán, tuy nhiên ni viện này thiếu sách giáo khoa phù hợp.

Các giáo viên tại ni viện Dolma Ling đă yêu cầu những cuốn sách cấp cao hơn mà trước đây không có, cũng như sách văn phạm và luận văn.

(Buddhistdoor Global – February 9, 2024)

 

 

Chư ni học tập tại các ni viện Phật giáo ở bang Himachal Pradesh, Ấn Độ

Photos: TNP

 

 

THỤY SĨ: Trao trả tượng Phật cổ về lại Cam Bốt

 

Chính phủ Thụy Sĩ đă chính thức trả lại một tượng Phật cổ về ngôi nhà hợp pháp của nó ở Vương quốc Cam Bốt. Lễ trao trả diễn ra vào ngày 6-2-2024 tại Bern, Thụy Sĩ.

Sự kiện này được chủ tŕ bởi In Dara, đại sứ Cam Bốt tại Thụy Sĩ, đồng thời là đại diện thường trực của Liên Hiệp Quốc và các tổ chức quốc tế tại Geneva.

Cùng tham dự c̣n có một số quan chức cấp cao của Thụy Sĩ, bao gồm Fabienne Baraga, người đứng đầu Cơ quan Đặc biệt về Chuyển giao Tài sản Văn hóa Quốc tế và Anna Mattei Russo, người đứng đầu Điều phối Khu vực Đông Nam Á và Thái B́nh Dương.

Bức tượng được làm bằng kim loại và cao khoảng 50cm, được mô tả là hiện thân của di sản nghệ thuật, lịch sử và tôn giáo phong phú của Campuchia.

Đại sứ Dara hoan nghênh việc bức tượng được đưa trở lại Cam Bốt, lưu ư rằng sau nhiều năm di dời do nội chiến kéo dài, đă có nhiều trường hợp các vật tạo tác bị buôn lậu và buôn bán ra nước ngoài.

Ông nói: “Niềm vui khi nhận lại bức tượng về cho Vương quốc chăm sóc là vô hạn”.

Trong khi các chuyên gia Thụy Sĩ ban đầu suy đoán rằng bức tượng có thể có niên đại hơn một thiên niên kỷ trước thời kỳ tiền-Angkor hoặc đầu-Angkor, th́ các chuyên gia từ Bộ Văn hóa và Mỹ thuật Cam Bốt đă phân tích h́nh dáng và phong cách của tượng, kết luận rằng nó có thể có nguồn gốc từ thế kỷ 18 hoặc 19.

(tipitaka.net - February 10- 14, 2024)

 

Tượng Phật cổ được Thụy Sĩ trao trả cho Cam Bốt vào ngày 6-2-2024

Photo: phnompenhpost.com

 

 

NEPAL: Hiệp hội Phật giáo Thanh niên Nepal và Đại sứ quán Pakistan tổ chức sự kiện ‘Di sản Phật giáo tại Pakistan’

 

Hiệp hội Phật giáo Thanh niên Nepal và Đại sứ quán Pakistan hôm thứ Bảy 11-2-2024 đă tổ chức sự kiện “Di sản Phật giáo ở Pakistan” tại Hội trường Trung tâm Cứu trợ Phật giáo.

Phát biểu tại sự kiện tŕnh bày trực quan, ông Abrar H Hashmi, Đại sứ Pakistan tại Nepal, phát biểu rằng các Di sản Phật giáo ở Pakistan đóng vai tṛ then chốt trong việc kết nối nhân dân giữa 2 quốc gia Nam Á này.

Đại sứ Hashmi cũng nhấn mạnh tiềm năng của du lịch tôn giáo Phật giáo ở Pakistan, nhờ sự hiện diện của các di tích tôn giáo Phật giáo ở các khu vực Taxila, Chakdara, Mingora và Peshawar của Pakistan.

Những người tham dự và các nhà nghiên cứu cũng thừa nhận tầm quan trọng của các di sản Phật giáo ở Pakistan, bày tỏ mong muốn thường xuyên đưa các chuyến viếng thăm những di tích đó vào các gói du lịch do các công ty lữ hành Nepal cung cấp.

(kathmandupost.com -  February 11, 2024)

 

Pakistan Embassy, Youth Buddhist Association organise ‘Buddhist Heritage in Pakistan’ event

Hiệp hội Phật giáo Thanh niên Nepal và Đại sứ quán Pakistan trong hội thảo ‘Di sản Phật giáo tại Pakistan’

Photo: Pakistan Embassy

 

 

ẤN ĐỘ: Lễ cầu nguyện đặc biệt tại Tu viện Phật giáo Dorjidak vào dịp Năm mới Tây Tạng 'Losar'

 

Shimla, Himachal Pradesh - Ngày 10-2-2024, các tu sĩ Phật giáo Tây Tạng đă dâng những lời cầu nguyện đặc biệt tại Tu viện Dorjidak ở Panthaghati, gần Shimla, để chào đón ‘Losar’/Tết Tây Tạng 2151.

Các nhà sư Tây Tạng đă cho ḥa b́nh thế giới và sự trường thọ của nhà lănh đạo tinh thần của họ, Đức Đạt lai Lạt ma thứ 14.

Trong khi đó, lănh đạo tinh thần Đạt lai Lạt ma cũng đă gửi lời chúc Losar tới người Tây Tạng và đăng một thông điệp trên trang mạng xă hội của ḿnh.

Losar, c̣n được gọi là Tết Tây Tạng, là một lễ hội được tổ chức bởi các Phật tử Tây Tạng trên khắp thế giới.

Được tổ chức chủ yếu ở Ấn Độ, Nepal, Tây Tạng, Sikkim và Bhutan, Losar là thời gian để gia đ́nh và bạn bè cùng nhau vui chơi, ăn uống và tiệc tùng.

Năm nay, Losar được tổ chức từ ngày 10 đến ngày 12-2.

(ANI – February 10, 2024)

 

himachal tibetan monks offer special prayers at dorjidak monastery on tibetan new year losar – The News Mill

Himachal: Tibetan monks offer special prayers at Dorjidak Monastery on  Tibetan New Year 'Losar'

himachal tibetan monks offer special prayers at dorjidak monastery on tibetan new year losar 1 – The News Mill

Chư tăng Tây Tạng cầu nguyện tại Tu viện Dorjidak ở Panthaghati để chào đón ‘Losar’/Tết Tây Tạng 2151

Photos: thenewsmill.com

 

 

ẤN ĐỘ - Nepal: Ḥa thượng Hàn Quốc Pomnyun Sunim dẫn đầu 500 học viên trong chuyến hành hương Jungto lần thứ 33

 

Hiệp hội Jungto, cộng đồng Phật giáo quốc tế được thành lập bởi Ḥa thượng người Hàn Quốc Pomnyun Sunim, đă thực hiện chuyến hành hương thường niên lần thứ 33 trên khắp Ấn Độ và đến Nepal. Được tổ chức với chủ đề “Theo bước chân Đức Phật”, cuộc hành hương kéo dài từ ngày 19-1 đến ngày 2-2-2024 với sự tham dự của hơn 500 Phật tử.

Hành tŕnh hành hương lần theo những bước đệm quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật lịch sử: nơi sinh của Ngài ở Lâm T́ Ni; địa điểm giác ngộ của Ngài ở Bồ Đề Đạo Tràng; bài giảng Pháp đầu tiên của Ngài tại Lộc Uyển; và địa điểm nhập Niết Bàn của Ngài ở Câu Thi Na.

Đoàn hành hương cũng bày tỏ ḷng tôn kính vị tôn sư vĩ đại Tất Đạt Đa Cồ Đàm tại Ca Tỳ La Vệ, nơi Ngài trải qua thời thơ ấu và Đồi Pragbodhi, nơi Ngài đă thực hành khổ hạnh trong 6 năm.

Và các điểm dừng cũng được thực hiện tại Rajgir, Sravasti, Vaishali và Sankasia, nơi diễn ra các sự kiện quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật, cũng như Vaishalli, Ramagrama và Piprahwa, nơi có các bảo tháp chứa xá lợi của Đức Phật.

Lịch tŕnh cũng cho phép các chuyến viếng thăm trường đại học Phật giáo cổ xưa Nalanda và Bảo tàng Delhi, nơi có bộ sưu tập phong phú bao gồm các di vật thiêng liêng đă được phục hồi của Đức Phật.

(NewsNow – February 8, 2024)

Chuyến hành hương thường niên lần thứ 33 với chủ đề “Theo bước chân Đức Phật”, kéo dài từ ngày 19-1 đến ngày 2-2-2024:

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Photos: Hiệp hội Jungto

 

 

HÀN QUỐC: Tác phẩm nghệ thuật Phật giáo cổ được trưng bày trong thời gian giới hạn tại Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc

 

Ngày 20-2-2024, Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc cho biết đang trưng bày 37 tác phẩm tranh và tranh phác thảo Phật giáo từ thế kỷ 19 đến thế kỷ 20 trên tầng 2 của pḥng triển lăm thường trực. Các tác phẩm nói trên được trưng bày cho đến ngày 21-7.

Một số trong các tác phẩm này thuộc bộ sưu tập do cố Chủ tịch Samsung Lee Kun-hee tặng vào năm 2021.

Tranh Phật giáo từ thời đó vẫn giữ những kỹ thuật truyền thống từ triều đại Joseon (1392-1910), nhưng cũng bắt đầu đón nhận những phong cách hội họa phương Tây mới du nhập.

C̣n các bức vẽ phác thảo th́ bao gồm các h́nh ảnh mô tả các họa sĩ tu sĩ đang thực hiện các bức tranh của họ, vốn là sự công nhận các nhà sư không chỉ là những nhân vật tôn giáo mà c̣n là những nhà sáng tạo nghệ thuật. Các kiểu nét vẽ khác nhau giúp phân biệt rằng các bức phác thảo vốn chỉ là để thực hành từ những nét vẽ cơ bản để cho kết quả cuối cùng thực tế.  

(The Korea Herald – February 21, 2024)

 

A Buddhist underdrawing from the 20th century [NATIONAL MUSEUM OF KOREA]

Một bức phác thảo tranh của Phật giáo Hàn Quốc từ thế kỷ 20

Photo: BẢO TÀNG QUỐC GIA HÀN QUỐC

 

 

ẤN ĐỘ: Phát hiện tàn tích của địa điểm Phật giáo cổ ở bang Odisha

 

Chi nhánh của Quỹ Di sản Nghệ thuật & Văn hóa Quốc gia Ấn Độ (INTACH) tại Odisha đă phát hiện tàn tích của một địa điểm Phật giáo gần làng Ganeswarapur ở Tangi Tehsil của quận Cuttack.

Địa điểm nói trên, với các di tích khảo cổ Phật giáo nằm rải rác, đă được t́m thấy gần một g̣ đất nhỏ bên trong cánh đồng lúa ở cuối làng. Nhóm khảo cổ gồm 5 thành viên đă tiến hành khảo sát sơ bộ về các di tích khảo cổ được t́m thấy tại địa điểm này.

Phần c̣n lại của nền một ngôi chùa và nhiều viên gạch nung trong ḷ có h́nh dáng kỳ lạ cho thấy rằng có một ngôi chùa hoặc một bảo tháp bị chôn vùi trong g̣ đất. Nhóm khảo cổ cũng phát hiện ra một số lượng lớn các mảnh gốm đỏ và đen bị vỡ. Gopal Behera, Người triệu tập của Chi nhánh Cuttack đang viết thư cho ASI, Cục Khảo cổ Bang Odisha và Tổng cục Văn hóa để cử các chuyên gia đến hiện trường để khảo sát chi tiết hơn.

(The Statesman - February 16, 2024)

 

INTACH discovers ruins of ancient Buddhist site in Odisha

Tàn tích của địa điểm Phật giáo cổ ở bang Odisha, Ấn Độ

Photo: SNS

 

 

HỒNG KÔNG: Tiến sĩ Oren Hanner thuyết tŕnh trực tuyến về Đạo đức Phật giáo và Tác dụng chia sẻ

 

Tiến sĩ Oren Hanner, Trợ lư Giáo sư Triết học thỉnh giảng tại Đại học New York ở Abu Dhabi và Nghiên cứu viên ở Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Numata tại Đại học Hamburg (Đức), sẽ có buổi nói chuyện trực tiếp vào ngày 12-3-2024 về chủ đề “Hướng tới một Lư thuyết Phật giáo về Tác dụng Chia sẻ.”

Được tổ chức bởi Trung tâm Phật Pháp Hồng Kông (BDCHK) - một viện nghiên cứu sau đại học và là trung tâm nghiên cứu Phật giáo - buổi nói chuyện trước công chúng của Tiến sĩ Hanner có thể tham dự trực tuyến qua Zoom, hoặc trực tiếp tại ṭa nhà Pacific Place, cơ sở của BDCHK ở trung tâm thành phố Hồng Kông.

Công việc học thuật của Tiến sĩ Hanner tập trung vào lịch sử triết học Ấn Độ và Phật giáo, lư thuyết đạo đức và hành động cũng như triết học đa văn hóa.

Tập sách “Phật giáo và chủ nghĩa hoài nghi: Các quan điểm lịch sử, triết học và so sánh” đă được biên tập của ông xem xét vị trí và vai tṛ của tư duy hoài nghi trong triết học Phật giáo từ cả quan điểm Phật giáo và quan điểm đa văn hóa. Mối quan tâm nghiên cứu hiện tại của Tiến sĩ Hanner bao gồm ư nghĩa cuộc sống, tác dụng tập thể, và công lư trong Phật giáo.

(Buddhistdoor Global – February 16, 2024)

 

Tiến sĩ Oren Hanner

Photo: BDCHK

 

 

TÍCH LAN: Ra mắt “Con đường Phật giáo” để thu hút khách du lịch và người hành hương

 

Colombo, Tích Lan - Văn pḥng Xúc tiến Du lịch Tích  Lan dự định giới thiệu sáng kiến “Con đường Phật giáo” nhằm nâng cao di sản văn hóa của ḿnh bằng cách thu hút du khách và người hành hương thuộc cộng đồng tôn giáo, ban đầu là từ Nam Á và từ Nam- Đông Á, sau đó dần dần bao gồm cả những nước từ Châu Âu, Hoa Kỳ và Úc.

Đồng thời, Tổng thống Ranil Wickremesinghe và Bộ trưởng Ngoại giao Ali Sabr đă khởi xướng một chương tŕnh kết nghĩa, theo đó 100 ngôi chùa ở Tích Lan sẽ có các đối tác của họ tại các quốc gia thành lập Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Đây là nỗ lực ngoại giao nhằm thúc đẩy du lịch tôn giáo và tăng cường quan hệ văn hóa giữa các quốc gia châu Á: Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Cam Bốt cũng sẽ được đưa vào giai đoạn thứ hai của chương tŕnh. Cho đến nay, các tu sĩ Phật giáo Tích Lan đă nhận được lời mời từ Indonesia, Mă Lai, Hàn Quốc và Việt Nam cho những sáng kiến tương tự.

Chính phủ Tích Lan cũng đang hợp tác với Thái Lan để phát triển mạng mạch Phật giáo và hợp tác với một số đạo tràng ở miền nam Ấn Độ.

(asianews.it  - February 20, 2024)

 

 

NHẬT BẢN: Bảo tàng Quốc gia Tokyo triển lăm đặc biệt về 900 năm lịch sử Phật giáo của Chùa Chuson-ji

 

Được tổ chức tại Bảo tàng Quốc gia Tokyo, 900 năm lịch sử Phật giáo tại chùa Chuson-ji (Trung Tôn Tự) trở nên sống động trong cuộc triển lăm không thể bỏ qua với công nghệ h́nh ảnh tiên tiến này.

Diễn ra từ ngày 23-1 đến hết ngày 14-4-2024, triển lăm chiếm một phần tầng một của sảnh chính của Bảo tàng .

Khách đến thưởng lăm cuộc triển lăm đặc biệt về Kim Sắc Đường (khu lăng mộ và đền thờ dát vàng) của chùa Chuson-ji sẽ bắt gặp một màn h́nh cao chót vót sống động với màu sắc lấp lánh. Các đồ họa có độ phân giải 8K lấp đầy màn h́nh với h́nh ảnh mô phỏng kích thước thật của bàn thờ trung tâm của Kim Sắc Đường chùa Chuson-ji.

Màn h́nh hiển thị có kích thước thật, nhưng độ rơ nét và độ sống động của nó c̣n rực rỡ hơn nhiều. Đức tin Phật giáo 900 năm được tái hiện sống động trong triển lăm không thể bỏ qua này về lịch sử tôn giáo và công nghệ h́nh ảnh tiên tiến của Nhật Bản.

(JAPAN Forward – February 15, 2024)

 

 

 

 

Cuộc triển lăm đặc biệt về Kim Sắc Đường (khu lăng mộ và đền thờ dát vàng) của chùa Chuson-ji qua màn h́nh với công nghệ tiên tiến

Photos: JAPAN Forward

 

 

NHẬT BẢN: Bộ ba nữ nghệ nhân trẻ hồi sinh tượng Phật cổ bằng gỗ

 

Bộ ba nữ nghệ nhân ở độ tuổi 30 – gồm Naka Ai, Imura Kasumi và Morisaki Reiko – đă tạo nên một xưởng phục chế tượng Phật bằng gỗ.

Xưởng có tên là Sanjoudou (nghĩa là “sự kết hợp sức mạnh của 3 người”), được họ thành lập cách đây 7 năm để giúp bảo vệ di sản văn hóa của Nhật Bản.

Naka và Imura tốt nghiệp khóa học Bảo tồn Điêu khắc Gỗ tại Đại học Nghệ thuật Tokyo, trong khi Morisaki học Nghệ thuật Truyền thông tại Đại học Toyama.

Những người phụ nữ này gặp nhau lần đầu tiên vào năm 2015 tại Di sản Thế giới Nikko, tỉnh Tochigi, nơi họ giúp trùng tu những pho tượng Phật cao 7.5 mét tại Chùa Nikko Rinnoji.

Khi xưởng Sanjoudou đă nổi tiếng nhờ tay nghề chuyên nghiệp, các chủ của những ngôi chùa nhỏ đă yêu cầu họ giúp đỡ. Trong 7 năm qua, những nữ nghệ nhân này đă phục chế hơn 70 bức tượng Phật bằng gỗ trên khắp Nhật Bản.

(Tipitaka Network  -  February 27, 2024)

 

Ba nữ nghệ nhân (từ trái sang phải) Morisaki Reiko, Imura Kasumi, Naka Ai

 

 

Sanjoudou, xưởng nghề chuyên phục chế tượng Phật gỗ

Một số mẫu tượng gỗ đă được Sanjoudou phục chế

Photos: inaho Film & Sanjouhou

 

 

THÁI LAN: Lễ MakhaBucha được tổ chức tại khu đất Hoàng gia SanamLuang, nơi tôn trí Xá lợi từ Ấn Độ

 

một trong 5 sự kiện được tôn kính nhất đối với Phật tử ở Thái Lan, buổi lễ MakhaBucha (c̣n gọi là Ngày Tăng đoàn /Sangha Day) linh thiêng đă được tiến hành tại khu đất Hoàng gia Sanam Luang, Bangkok. Đây chính địa điểm tôn trí xá lợi của Đức Phật và 2 đệ tử của Ngài được mang đến từ Ấn Độ, tượng trưng cho mối liên hệ tâm linh sâu sắc giữa Thái Lan và cội nguồn của Phật giáo.

Ngày MakhaBucha là một lễ kỷ niệm tôn giáo đánh dấu những lời Đức Phật dạy cho các đệ tử của Ngài. MakhaBucha được tổ chức theo âm lịch truyền thống, vào ngày rằm tháng 3 âm lịch.

Đông đảo người dân đă đến Đ́nh Sanam Luang để chiêm bái các Xá lợi Linh thiêng này, vốn được rước về từ Ấn Độ để trưng bày trong 26 ngày tại Thái Lan.

(PIB  - February 24, 2024 )

 

Quang cảnh buổi lễ MakhaBucha được tổ chức tại khu đất Hoàng gia SanamLuang

Photos: PIB

 

 

TÍCH LAN: Tổng thống Wickremesinghe chính thức tuyên bố các tịnh xá Phật giáo ở Đông Bắc là thánh địa

 

Tổng thống Tích Lan Ranil Wickremesinghe đă cam kết bảo vệ và bảo đảm trật tự Phật giáo qua lời tuyên bố rằng 11 ngôi chùa Phật giáo là thánh địa, trong đó có 4 ngôi chùa nằm ở khu vực nói tiếng Tamil.

Tại một sự kiện được tổ chức tại Văn pḥng Tổng thống, Cục Kế hoạch Vật chất Quốc gia đă đệ tŕnh các tài liệu liên quan đến 11 ngôi chùa vốn có một số ư nghĩa khảo cổ hoặc lịch sử để được tuyên bố là thánh địa trên công báo của chính phủ.

Người chủ tŕ sự kiện này Saman Ekanayake, thư kư của Tổng thống, đă tái khẳng định cam kết vững chắc của Tổng thống Wickremesinghe trong việc duy tŕ và bảo vệ Phật giáo theo Hiến pháp và thu hút sự chú ư đối với các sáng kiến khác của chính phủ nhằm nâng tầm Phật giáo. Ban Truyền thông của Tổng thống cho biết “tổng số các ngôi chùa được công nhận là nơi thờ cúng thiêng liêng ở Tích Lan hiện đă tăng lên 142”.

Bốn trong số các địa điểm được đề cập trong danh sách 11 địa điểm này có trụ sở tại Ban Thư kư Phân khu Kuchchaveli ở Quận Trincomalee.

(NewsNow - February 22, 2024)

 

Saman Ekanayake (người mặc vest đen), thư kư của Tổng thống Tích Lan, tại sự kiện tuyên bố 11 ngôi chùa Phật giáo là thánh địa

Photo: NewsNow

 

 

TRUNG QUỐC: Công bố báo cáo khảo cổ Hang động Phật giáo Mạc Cao

 

Lan Châu, Cam Túc – Gần đây, các báo cáo khảo cổ học về 3 hang động thuộc Hang động Mạc Cao có niên đại hàng thiên niên kỷ, đă được công bố.

Mạc Cao là một Di sản Thế giới ở huyện Đôn Hoàng, được UNESCO công nhận với bộ sưu tập phong phú các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo.

Việc tổng hợp các báo cáo này mất hơn một thập niên. Báo cáo dài 300,000 kư tự về hang động Số 256, 257 và 259 tạo thành tập thứ hai của Công tŕnh hoàn chỉnh về hang động Đôn Hoàng.

Ngoài những ghi chép được viết tỉ mỉ, tập thứ hai c̣n có gần 300 h́nh ảnh minh họa, hơn 900 bức ảnh và 43 bức ảnh toàn cảnh kỹ thuật số.

Được xây dựng từ thế kỷ thứ 4 đến thế kỷ 14, Hang động Mạc Cao là nơi có bộ sưu tập lớn các tác phẩm nghệ thuật Phật giáo, với hơn 2,000 tác phẩm điêu khắc màu và 45,000 m2 bích họa nằm trong 735 hang động, được chạm khắc dọc theo vách đá bởi các tín đồ thời cổ đại.

(NewsNow - February 23, 2024)

 

hang mạc cao - Sự giao thoa giữa nhiều nền văn hóa

hang mạc cao - Kiến trúc bên ngoài hang động

hang mạc cao - Kiến trúc bên trong hang động

Hang Mạc Cao gắn liền với lịch sử Phật giáo Trung Hoa

Photos: Google

 

 

NHẬT BẢN: Tượng Phật bay không người lái cách mạng hóa việc thờ cúng tại chùa Ryuganji ở Kyoto

 

Vào tháng 11-2018 tại chùa Ryuganji ở Kyoto, tượng Phật bay đă ra mắt tại Lễ hội Mười đêm (Cho Juya-sai).

Nhà điêu khắc Phật giáo nổi tiếng Yozan Miura đă thiết kế và in 3D tượng Phật này. Yozan Miura thường tạo tác tượng gỗ, nhưng đối với thử thách này, ông cũng phải suy nghĩ sáng tạo về vật liệu và kỹ thuật. Tượng Phật phải đủ nhẹ để có thể được di chuyển trên máy bay không người lái.

Mặc dù một số người có thể chỉ trích yếu tố giải trí này trong tôn giáo, nhưng những ngôi chùa đang đổi mới và sử dụng công nghệ mới đang thực hiện điều đó với mục đích cao cả. “Ngày nay chúng ta cần phải nỗ lực để khiến mọi người hiểu sâu hơn về Phật giáo”, sư Ryuho Ikeguchi, trụ tŕ của chùa Ryuganji, đă phát biểu trên tờ Yomiuri Shimbun. Mọi thứ cũng được thực hiện một cách chu đáo, v́ trong trường hợp này, tượng Phật bay ám chỉ đến Đức Phật A Di Đà, vị Phật được cho là từ trên trời cưỡi mây giáng trần.

(tipitaka.net – February 25, 2024)

 

Flying Drone Buddha Revolutionizes Worship at Kyoto Temple

Tượng Phật bay không người lái tại chùa Ryuganji ở Kyoto

Photo: RYUGANJI.JP

 

 

 

 

 

 

 

TRỞ LẠI TRANG TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 04/24/24