TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 12.2023

Diệu Âm lược dịch

 

ẤN ĐỘ: Nhóm chư Ni Tây Tạng thứ 6 được trao bằng Geshema ở Bồ Đề Đạo Tràng

 

Ngày thứ Hai 27-11, một buổi lễ dành cho nhóm Geshema thứ 6 triệu tập đă được tổ chức tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ. Nhóm này bao gồm 7 nữ tu sĩ Phật giáo Tây Tạng, mỗi người đều có bằng cấp học thuật cao nhất theo truyền thống Gelug, được cho là tương đương với bằng tiến sĩ.

Tại buổi lễ, Nangsa Choedon, giám đốc Dự án Ni chúng Tây Tạng, đă phát biểu về công tác nhằm bảo đảm một tương lai vững mạnh cho các ni cô Tây Tạng. Ngawang Tenzin, hiệu trưởng của Ni viện Dolma Ling, gần Dharamsala, giải thích về bằng cấp Geshema. Sau đó, các chứng chỉ đă được phân phát.

Tương đương với bằng Geshe của nam giới, bằng Geshema được mở cho phụ nữ vào năm 2012. Cả hai bằng này đều phải mất nhiều năm học mới hoàn thành.

Các kỳ thi Geshema bắt đầu vào mùa hè này, với số lượng kỷ lục 132 ni cô tham dự. Con số này nhiều hơn 38 người so với 94 ni cô năm ngoái, một mức kỷ lục về số lượng tham dự. Kể từ lớp tốt nghiệp năm 2016, sự quan tâm đến chương tŕnh này đă tăng lên đáng kể.

(NewsNow -  December 1, 2023)

 

Lễ trao bằng Geshema cho nhóm chư Ni Tây Tạng thứ 6 được tổ chức tại Bồ Đề Đạo Tràng,Ấn Độ

Photo: tibet.net

 

 

ANH QUỐC: Jetsunma Tenzin Palmo nằm trong danh sách 100 phụ nữ có ảnh hưởng năm 2023 của BBC

 

Nữ tu sĩ và là nhà hoạt động Phật giáo Jetsunma Tenzin Palmo đă được vinh danh trong số 100 phụ nữ truyền cảm hứng và có ảnh hưởng của BBC vào năm 2023. Tenzin Palmo, 80 tuổi, nghỉ hưu vào năm 2022 sau gần 25 năm giảng dạy quốc tế và làm việc nhân danh chư ni Phật giáo.

Thông báo này đă nhận được sự chúc mừng từ những người ủng hộ bà từ khắp nơi trên thế giới.

Tiểu sử tóm tắt do BBC đưa ra cho biết:

Sinh tại Anh Quốc vào những năm 1940, Jetsunma Tenzin Palmo đă theo đạo Phật khi c̣n là một thiếu niên.

Ở tuổi 20, bà du hành đến Ấn Độ và trở thành một trong những người Tây phương đầu tiên được xuất gia làm tu sĩ Phật giáo Tây Tạng.

Để nâng cao vị thế của các nữ tu, Tenzin Palmo đă thành lập Ni viện Dongyu Gatsal Ling ở Himachal Pradesh, Ấn Độ, nơi có hơn 120 ni cô.

Bà được biết đến nhiều nhất v́ đă dành 12 năm sống trong một hang động hẻo lánh trên dăy Hi Mă Lạp Sơn, 3 trong số đó là những khóa tu thiền nghiêm ngặt. Năm 2008, bà được phong tặng danh hiệu hiếm có Jetsunma, nghĩa là Ḥa Thượng. (BBC)

Trong số rất nhiều thành tựu của ḿnh, Tenzin Palmo được biết đến với những nỗ lực thúc đẩy b́nh đẳng giới trong Phật giáo Tây Tạng. Một trong những nỗ lực của bà là thành lập Ni viện Dongyu Gatsal Ling ở Himachal Pradesh, Ấn Độ. Ni viện phục vụ như một nơi tôn nghiêm cho hơn 120 nữ tu sĩ và cung cấp giáo dục, đào tạo tâm linh và một cộng đồng hỗ trợ.

(Buddhistdoor Global – December 3, 2023)

Jetsunma Tenzin Palmo

Photo: bbc.co.uk 

Jetsunma Tenzin Palmo và chư ni từ Ni viện Dongyu Gatsal Ling

Photo: tenzinpalmo.com 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Ni chúng Tây Tạng công bố hoàn thành đường Thiền hành (Kora) dành cho chư ni tại Ni viện Shugsep

 

Dự án Ni chúng Tây Tạng (TNP), một tổ chức từ thiện được đăng kư tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ, đă công bố hoàn thành thành công dự án làm con đường đi bộ kora ṿng quanh để đi bộ và thiền định cho chư ni của Ni viện Shugsep gần Dharamsala.

“Trong nhiều năm, các ni cô đă mong muốn có một con đường để họ có thể thực hành kora - thiền hành truyền thống của người Tây Tạng,” TNP thông báo. “Vào năm 2023, các nữ tu đă yêu cầu giúp đỡ xây dựng con đường kora. Giờ đây, nhờ vào ḷng hảo tâm của 65 nhà tài trợ Dự án Ni chúng Tây Tạng, con đường này đă hoàn thành.”

Ni viện Shugsep hiện là nơi ở của khoảng 100 ni cô, là những người có cơ hội tham gia chương tŕnh học thuật kéo dài 9 năm về triết học Phật giáo, tranh luận, ngôn ngữ Tây Tạng và Anh ngữ.

“Con đường kora rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của các ni cô này. Không có khu vực an toàn nào gần ni viện để chư ni có thể đi lại. Đường chính không có vỉa hè và không an toàn cho trẻ em gái và phụ nữ đi bộ ở những khu vực này v́ tội phạm chống lại phụ nữ rất phổ biến”, TNP lưu ư. “Chúng tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc nhất đến tất cả những người đă hỗ trợ dự án lớn này và biến ước mơ của các ni cô thành hiện thực!”

(Buddhistdoor Global – December 4, 2023)

 

Tiến sĩ Elizabeth Napper (bên phải), Chủ tịch hội đồng Dự án Ni chúng Tây Tạng (TNP), Tiến sĩ Elizabeth Napper đánh giá tiến độ về đường Thiền hành kora vào tháng 9-2023

Photo: TNP

 

 

HOA KỲ: Một cuốn sách mới nh́n vào nghệ thuật của Phật giáo Mật tông

 

Trong lịch sử  2,500 năm, nghệ thuật Phật giáo đă trải qua nhiều thay đổi, trong khi về bản chất vẫn trung thực với giáo lư giải thoát và từ bi của Đức Phật. Những cách mà những thay đổi này thể hiện hoàn toàn phụ thuộc vào cách mà các nền văn hóa khác nhau đă tiếp nhận và điều chỉnh Phật giáo trong nhiều năm qua.

Cuốn sách ‘Phật giáo: Hành tŕnh xuyên qua nghệ thuật’ của R.M. Woodward là một minh họa trực quan tuyệt vời cho quá tŕnh này. Sách đề cập đến truyền thống nghệ thuật thị giác Phật giáo ở châu Á, đặc biệt là hội họa và điêu khắc Phật giáo Mật tông

Woodward là một họa sĩ vốn cũng quan tâm đến nghệ thuật thần học và đặc biệt là các hệ thống triết học phương Đông. V́ vậy, mặc dù không có ǵ ngạc nhiên khi cô kết hợp những mối quan tâm này trong cuốn sách của ḿnh, nhưng phải nói rằng việc cố gắng kết hợp nhiều thời kỳ khác nhau của Phật giáo và nghệ thuật Phật giáo thành một khối là một nhiệm vụ khó khăn. Woodward quản lư điều đó hầu như bằng cách chia tài liệu thành 6 phần: Phật giáo Mật tông, nghệ thuật Gandharan, mô tả về Đức Phật, về các vị Bồ Tát, về các chức sắc tôn giáo như Tỳ kheo và La Hán, và các đồ tạo tác tôn giáo.

Những bức ảnh chụp các đồ vật trong sách có nguồn gốc từ 12 bộ sưu tập bảo tàng trên khắp thế giới, trong đó số lượng lớn nhất đến từ Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan, New York.

(Livemint.com – December 04,2023)

 

 

'Buddhism: A Journey Through Art: By R.M. Woodward, Roli Books, 351 pages,  <span class='webrupee'>₹</span>2,995.

Cuốn sách ‘Phật giáo: Hành tŕnh xuyên qua nghệ thuật’ của R.M. Woodward

Photo: Livemint.com

 

 

SINGAPORE: Triển lăm nổi bật về Xá lợi Đức Phật

 

Trung tâm Phật giáo Tây Tạng ở Singapore gần đây đă tổ chức một lễ kỷ niệm hiếm có về di sản khảo cổ và lịch sử của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, với cuộc triển lăm các di vật quư giá của Đức Phật từ Kapilavastu, Ấn Độ.

Với tiêu đề “Vượt Thời gian: Di sản của Xá lợi Xương của Đức Phật” và được tổ chức tại Bảo tàng Rise of Asia của Singapore, cuộc triển lăm nói trên kéo dài 5 ngày (từ ngày 24 đến 29-11-2023), đă thu hút gần 9,000 du khách - tất cả đều háo hức được chiêm ngưỡng các di vật thiêng liêng được bảo vệ nghiêm ngặt và, trong trường hợp b́nh thường, không thể đưa ra nước ngoài.

Tâm điểm của cuộc triển lăm nổi bật này là 7 xá lợi xương và một chiếc b́nh bát, tất cả đều được cho là của Đức Phật lịch sử.

Triển lăm c̣n trưng bày bộ sưu tập độc đáo gồm 31 bức tranh cuộn thangka. Các tác phẩm nghệ thuật này mang đến một biên niên sử trực quan về câu chuyện của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni - từ khi ngài sinh ra ở Lâm T́ Ni cho đến khi Ngài giác ngộ dưới gốc cây Bồ Đề ở Bồ Đề Đạo Tràng, cũng như những sự kiện từ những tiền kiếp của Ngài - và những lời dạy sâu sắc của Ngài về ḷng từ bi, trí tuệ và sự giải thoát.

(Buddhistdoor Global – December 6, 2023)

 

 

Khách tham quan chiêm ngưỡng Xá li Đức Phật từ Kapilavastu và xem các bảng phân cảnh của triển lăm “Vượt Thời gian: Di sản của Xá lợi Xương của Đức Phật”

Photos: TBC 

 

 

TÍCH LAN: Lễ tốt nghiệp lần thứ tư của Viện Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế Nagananda (NIIBS)

 

Lễ tốt nghiệp lần thứ tư của Viện Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế Nagananda (NIIBS) đă được tổ chức gần đây tại khuôn viên của học viện, dưới sự chủ tŕ của Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Tiến sĩ Susil Premajayantha.

Chín mươi bảy (97) sinh viên đại học đă được trao bằng tại lễ tốt nghiệp, được tổ chức theo sáng kiến của Thượng tọa Tiến sĩ Bodagama Chandima Nayaka Thera, Phó Hiệu trưởng NIIBS Nagananda. Có 10 sinh viên tốt nghiệp Tiến sĩ , 48 sinh viên tốt nghiệp Thạc sĩ và 39 sinh viên Cử nhân - trong đó có 6 sinh viên nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục, Tiến sĩ Premajayantha đă có bài phát biểu tại lễ tốt nghiệp, và nhiều quan chức địa phương cũng như nhiều quan chức nước ngoài - đại diện cho các nước như Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam và Pakistan - cũng tham gia sự kiện này.

(dailynews.lk - December 13, 2023)

 

Lễ tốt nghiệp lần thứ tư của Viện Nghiên cứu Phật giáo Quốc tế Nagananda (NIIBS), Tích Lan

Photo: Daily News

 

 

NHẬT BẢN: Chư tăng quét bụi các tượng Phật tại chùa Horyuji ở tỉnh Nara trước thềm Năm Mới

 

Ikaruga, Nara - Nghi lễ thường niên quét bụi tượng Phật vào cuối năm đă được tổ chức tại chùa Horyuji ở thị trấn Ikaruga, tỉnh Nara vào ngày 8-12, chuẩn bị sẵn sàng cho Di sản Thế giới này để đón năm tới.

Khoảng 10 nhà sư bao gồm cả sư trưởng Shokaku Furuya đọc kinh trong chánh điện Kondo, trước khi quét bụi 26 bức tượng - trong đó có bộ 3 tượng Shaka mô tả người sáng lập Phật giáo và 2 thị giả của ngài trong chánh điện, và tượng Quán Thế Âm trong Mộng Điện “Yumedono”.

Sử dụng bàn chải và khăn lau bụi được làm bằng cách gắn giấy “washi” của Nhật Bản vào đầu thanh tre, các nhà sư đă cẩn thận lau sạch lượng bụi bám cả năm trời ở mọi ngóc ngách và khe nứt.

Chùa Horyuji được cho là do hoàng tử Nhật Bản Shotoku Taishi ở thế kỷ thứ 7 thành lập, và năm nay đánh dấu kỷ niệm 30 năm kể từ khi ngôi chùa trở thành một trong những tài sản đầu tiên của Nhật Bản được ghi vào danh sách Di sản Thế giới vào năm 1993.

(The Maichini   -   December 9, 2023) 

 

 

 

Các nhà sư quét bụi tượng Phật ở chùa Horyuji (tỉnh Nara) trước thềm năm mới

Photo: The Mainichi

 

 

ẤN ĐỘ: Hơn 1,500 tăng ni và tín đồ Phật giáo diễn hành tại Bihar v́ ḥa b́nh thế giới

 

Ngày 13-12-2023, vùng rừng đồi tại các quận Gaya và Nalanda ở bang Bihar đă vang dội những tiếng tụng kinh Buddham Sharanam Gachchhami (Con xin về nương tựa nơi Đức Phật), khi hơn 1,500 tăng ni và tín đồ Phật giáo từ 15 quốc gia tuần hành v́ ḥa b́nh.

Được biết đến với cái tên “Hành hương Jethian-Rajir v́ môi trường lần thứ 10”, chuyến đi 15 km của họ bắt đầu vào buổi sáng từ làng Jethian ở Gaya và kết thúc tại Venu Vana (Rừng Tre) tại Rajgir ở quận Nalanda vào buổi tối.

“Người dân từ Ấn Độ, Bhutan, Bangladesh, Miến Điện, Thái Lan, Cam Bốt, Việt Nam, Lào, Hoa Kỳ và các quốc gia khác đă tham gia cuộc đi bộ với ḷng thành kính và quy phục Đức Phật, ghi nhớ lời dạy của Ngài và cầu nguyện cho ḥa b́nh trên toàn thế giới,” giáo sư Dipankar Lama của Đại Tịnh xá Nava Nalanda - thuộc ban tổ chức cuộc đi bộ nói trên - cho biết.

“Những dịp và những lời cầu nguyện như vậy trở nên phù hợp hơn trong thời kỳ chiến tranh này. Những lời cầu nguyện cũng bao gồm sự an b́nh cho quốc gia, xă hội và cá nhân, bởi v́ tất cả chúng đều có mối liên hệ với nhau,” giáo sư Lama nói.

(The Telegraph – December 14, 2023)

 

Over 1,500 monks, nuns and devotees from 15 countries march from Jethian to Rajgir in Bihar on Wednesday.

 

Hơn 1,500 tăng ni và tín đồ Phật giáo từ 15 quốc gia tuần hành v́ ḥa b́nh từ Jethian đến Rajgir (bang Bihar, Ấn Độ)

Photo: The Telegraph

 

 

INDONESIA: Hiệp hội Phật tử Trẻ Indonesia thả hàng ngàn động vật có nguy cơ tuyệt chủng vào Công viên Rừng ngập mặn

 

Hợp tác với tổ chức hoạt động sinh thái Ecoton, Hiệp hội Phật tử Trẻ Indonesia (YBAI) gần đây đă tiến hành một hoạt động phóng sinh đại quy mô trong Vườn Bách thảo Rừng ngập mặn Gunung Anyar ở Đông Java để giải thoát hàng ngàn động vật thủy sinh vào ngày 9-12-2023.

Là một trong những người tổ chức cuộc phóng sinh, Herman Pranata từ YBAI, giải thích rằng hàng ngàn động vật được thả bao gồm cá da trơn, lươn, thằn lằn và cua - vốn được mua từ nhiều nhà cung cấp khác nhau của các siêu thị, chợ và nhà hàng tại cảng biển Surabaya và các vùng lân cận.

Ông Pranata nói rằng mục tiêu là trả lại những con cá lẽ ra đă bị giết và tiêu thụ về với môi trường sống ban đầu của chúng, từ đó giảm bớt nỗi đau khổ của chúng. Ông nói thêm rằng hy vọng những con cá này sẽ tiếp tục sống, sinh sản và mang lại nhiều lợi ích cho thiên nhiên.

Pranata lưu ư rằng ông đă mời nhiều nhóm phi-Phật giáo khác nhau tham gia vào việc thực hành phóng sinh theo Phật giáo này nhằm thiết lập t́nh hữu nghị giữa các cộng đồng tôn giáo trong một hoạt động chung mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.

Antiek Sugiharti, người đứng đầu Sở An ninh Lương thực và Nông nghiệp thành phố Surabaya, đă bày tỏ sự đánh giá cao đối với ban tổ chức v́ đă hành động để bảo vệ môi trường và hệ sinh thái địa phương trong bầu không khí khoan dung liên tôn giáo.

     (Buddhistdoor Global -

 

 

 

 

 

H́nh ảnh cuộc phóng sinh đại quy mô hàng ngàn động vật thủy sinh trong Vườn Bách thảo Rừng ngập mặn Gunung Anyar ở Đông Java

Photos: YBAI

 

 

NEPAL: Lễ hội văn hóa Ấn Độ-Nepal tôn vinh văn hóa và di sản chung

 

Đại sứ quán Ấn Độ tại Nepal phối hợp với Quỹ Phát triển Lâm T́ Ni và Đại học Phật giáo Lâm T́ Ni đă tổ chức Lễ hội văn hóa Ấn Độ-Nepal khai mạc tại Lâm T́ Ni vào ngày 8-12-2023.

Lễ hội giới thiệu di sản văn hóa và truyền thống phong phú của Ấn Độ và Nepal, tập trung vào Phật giáo. Lễ hội có Triển lăm Nghệ thuật Vẽ Mandala bằng Cát do các họa sĩ tu sĩ đến từ Tu viện Hemis ở Ladakh, Ấn Độ thực hiện, triển lăm ảnh dựa trên những bức ảnh của nhiếp ảnh gia nổi tiếng Benoy Behl, Lễ hội Ẩm thực Đường phố với các món ăn Ấn Độ và Nepal, và một chương tŕnh văn hóa.

Lễ hội được đồng khai mạc bởi Đại sứ Ấn Độ tại Nepal, ông Naveen Srivastava, Bộ trưởng Văn hóa, Du lịch và Hàng không Dân dụng Nepal, ông Sudan Kirati, và Tỉnh trưởng của tỉnh Lâm T́ Ni, ông Dilli Bahadur Chaudhary.

Là một phần của Lễ hội này, một Hội thảo Học thuật có chủ đề “Khám phá tác động của giáo lư Phật giáo đối với sự phát triển cộng đồng và hạnh phúc toàn cầu” cũng được tổ chức tại Đại học Phật giáo Lâm T́ Ni vào sáng ngày 8-12-2023. Các học giả Phật giáo nổi tiếng đến từ Ấn Độ và Nepal đă tham gia hội thảo và chia sẻ những hiểu biết sâu sắc của họ về sự liên quan của giáo lư Phật giáo trong thế giới hiện đại.

Triển lăm nghệ thuật mandala cát và triển lăm ảnh tiếp tục mở cửa đón du khách vào ngày thứ hai của lễ hội vào ngày 9 tháng 12 năm 2023.

(DD NEWS - December 09, 2023)

 

India-Nepal Cultural Festival Celebrates Shared Culture and Heritage

Lễ hội văn hóa Ấn Độ-Nepal khai mạc tại Lâm T́ Ni vào ngày 8-12-2023

Photo: DD NEWS

 

HOA KỲ: Bảo tàng Met của New York sẽ trả các hiện vật Khmer về cố hương

 

Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Met), New York, sẽ hồi hương 16 hiện vật Khmer vốn mua được thông qua một nhà sưu tập nghệ thuật hiện đă qua đời, bị truy tố vào năm 2019 v́ tội buôn bán cổ vật bị cướp phá.

Mười bốn hiện vật, bao gồm một tác phẩm điêu khắc đầu Phật thế kỷ thứ 7, sẽ được trả lại cho Cam Bốt, và 2 hiện vật c̣n lại sẽ được bàn giao cho Thái Lan.

Chính phủ Cam Bốt tuyên bố rằng hàng chục hiện vật trong bộ sưu tập của bảo tàng Met đă bị đánh cắp trong thời kỳ nội chiến và hỗn loạn bắt đầu từ những năm 1970 của Cam Bốt. Văn pḥng Luật sư Hoa Kỳ tại Quận phía Nam New York và Cơ quan Điều tra An ninh Nội địa Mỹ đang điều tra những tuyên bố đó.

Max Hollein, giám đốc Met cho biết, “Met đă làm việc không ngừng với Cam Bốt và Văn pḥng Luật sư Hoa Kỳ trong nhiều năm để giải quyết các câu hỏi liên quan đến những tác phẩm nghệ thuật này, và thông tin mới thu được từ quá tŕnh này cho thấy rơ rằng chúng ta nên bắt đầu việc trả lại nhóm tác phẩm điêu khắc này.

Các hiện vật Khmer bổ sung trong bộ sưu tập của bảo tàng Met có thể được trả lại cho Cam Bốt khi cuộc điều tra tiếp tục.

(archaeology.org – December 18, 2023)

 

Cambodia Buddha Head

Tác phẩm điêu khắc đầu Phật thế kỷ thứ 7 sẽ được Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan (Met) trả lại cho Cam Bốt

Photo: archaeology.org

 

 

CỘNG H̉A KYRGYZSTAN: Kyrgyzstan đăng kư tham gia Liên hoan Phim Phật giáo  Quốc tế

 

Các nhà làm phim từ 7 quốc gia đă nộp đơn đăng kư tham gia Liên hoan phim quốc tế Phật giáo, sẽ được tổ chức vào mùa xuân năm 2024 tại nước cộng ḥa Tuva.

Chủ tịch cuộc thi điện ảnh này, ông Vitaly Petrov, cho biết:  Nga, Belarus, Azerbaijan, Mỹ, Anh, Kazakhstan và Kyrgyzstan, những nước tŕnh chiếu 18 bộ phim, nằm trong số những nước tham gia.

“Mục đích của liên hoan là phổ biến sự phát triển của văn hóa Phật giáo thông qua điện ảnh. Điều này không có nghĩa rằng không chỉ những bộ phim tôn giáo mới được tŕnh chiếu. Điều quan trọng là phải truyền đạt các nguyên tắc cơ bản của Phật giáo và cho thấy các khu vực nơi Phật giáo được thực hành tồn tại như thế nào,” Vitaly Petrov lưu ư.

Liên hoan phim quốc tế Phật giáo đă diễn ra ở Tuva từ năm 2022.

(24.kg news – December 18, 2023)

 

 

TRUNG QUỐC: Triển lăm về Phật giáo Tây Tạng khai mạc tại Macao

 

MACAO, Trung Quốc - Một cuộc triển lăm các di tích văn hóa và nghệ thuật Phật giáo đă khai mạc hôm 15-12-2023 tại Đặc khu Hành chính Macao của Trung Quốc.

Triển lăm trưng bày 137 hiện vật quư hiếm từ Bảo tàng Cung điện ở Bắc Kinh và Tu viện Tashilhunpo ở Khu tự trị Tây Tạng, một trong những địa điểm tôn giáo lớn của giáo phái Phật giáo Tây Tạng Gelug.

Các cuộc triển lăm này - đáng chú ư nhất là các di tích văn hóa liên quan đến cuộc tiếp kiến của Đức Ban Thiền Lạt Ma thứ 6 với Hoàng đế Càn Long nhà Thanh (1736-1795) tại Bắc Kinh - là nhân chứng cho mối liên hệ chặt chẽ giữa khu vực cao nguyên và chính quyền trung ương Trung Hoa trong thời nhà Thanh (1644-1911) cũng như sự tương tác nghệ thuật và công nghệ giữa khu vực này và triều đ́nh nhà Thanh.

Triển lăm sẽ kéo dài đến ngày 17-3-2024.

(Big News Network - December 16, 2023)

 

Hiện vật triển lăm về Phật giáo Tây Tạng  tại Macao:

Ảnh trên: Hộp đựng bùa bằng vàng khảm ngọc lam

Ảnh dưới: Tượng Phật A Di Đà - năm Càn Long thứ 38 (1773)

 

 

ẤN ĐỘ: Bồ Đề Đạo Tràng đón tiếp các nhà lănh đạo Phật giáo toàn cầu tại Diễn đàn Tăng già Quốc tế lần thứ nhất

 

Liên đoàn Phật giáo Quốc tế, phối hợp với nhà lănh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt lai Lạt ma và Trung tâm Phật giáo Tây Tạng, sẽ tổ chức Diễn đàn Tăng già Quốc tế lần thứ nhất (ISF) từ ngày 20 đến 23-12-2023.

Sự kiện này sẽ chứng kiến các nhà lănh đạo Phật giáo toàn cầu hội tụ tại Bồ Đề Đạo Tràng, bang Bihar.

Diễn đàn Tăng già Quốc tế (ISF) sẽ quy tụ các nhà lănh đạo Phật giáo nổi tiếng trong một cuộc vân tập vượt qua biên giới và truyền thống, ISF thông báo.

Sự kiện này cũng sẽ chứng kiến sự quy tụ của các hành giả theo truyền thống Pali của các nước Đông Nam Á và Nam Á như Ấn Độ, Thái Lan, Miến Điện, Cam Bốt, Lào, Tích Lan, Bangladesh và Indonesia, cũng như những người theo truyền thống tiếng Phạn từ Tây Tạng, Bhutan, Nepal, Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga, Mông Cổ và các nơi khác trên thế giới.

(ANI December 18, 2023)

 

International Sangha Forum | World Buddhist Program

Poster Diễn đàn Tăng già Quốc tế lần thứ nhất Bồ Đề Đạo Tràng tại Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ

Photo: worldbuddhistprogram.com 

 

 

HÀN QUỐC: Ḥa thượng Pomnyun Sunim chia sẻ t́nh thương ấm áp với các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Hàn Quốc

 

Đại sư người Hàn Quốc và nhà hoạt động Phật giáo, Ḥa thượng Pomnyun Sunim, đă tham gia một nhóm t́nh nguyện viên đặc biệt ở Seoul vào đầu tháng 12-2023. Họ đă tập trung để phân phát than bánh cho các hộ gia đ́nh dễ bị tổn thương khi Hàn Quốc lại bước vào một mùa đông lạnh giá khác.

JTS (Hội Tham gia Cùng nhau) Hàn Quốc, một tổ chức viện trợ nhân đạo quốc tế được thành lập bởi Ḥa thượng Pomnyun Sunim, đă thực hiện một chương tŕnh hàng năm vào mỗi mùa đông để cung cấp nhiên liệu sưởi ấm cho các cộng đồng dễ bị tổn thương trong mùa đông khắc nghiệt khi nhiệt độ thường xuống dưới -10°C.

Vào ngày 2-12 tại Quận Gangnam thịnh vượng của Seoul, Ḥa thượng Pomnyun Sunim đă tham gia cùng các t́nh nguyện viên của JTS và một nhóm gồm 140 người từ các lĩnh vực truyền h́nh, điện ảnh, sân khấu và biểu diễn nghệ thuật để trao than bánh cho người dân Làng Guryong.

Tổng cộng 3,000 viên than bánh đă được chuyển đến 15 hộ gia đ́nh bao gồm người khuyết tật và bệnh hiểm nghèo hoặc những người đặc biệt dễ bị tổn thương. Các t́nh nguyện viên xếp thành hàng dài dọc các con hẻm chật hẹp của làng, truyền từng viên than để phân phát 200 viên cho mỗi hộ gia đ́nh.

(Buddhistdoor Global – December 18, 2023)

 

Ḥa thượng Pomnyun Sunim chào đón các t́nh nguyện viên 

T́nh nguyện viên xếp hàng trên các con hẻm của làng Guryong để chuyền từng viên than bánh đến 15 hộ gia đ́nh gặp khó khăn 

Photos: Jungto Society

 

CAM BỐT: Khai quật được những tượng Phật giáo cổ đại bằng sa thạch ở Công viên Angkor

 

Ngày 21-12-2023, Cơ quan Quốc gia Apsara (ANA) cho biết các nhà khảo cổ đă khai quật được 6 tượng sa thạch có niên đại hàng trăm năm tại địa điểm phục hồi đền Ta Prohm ở Công viên khảo cổ Angkor, tây bắc Cam Bốt.

Net Simon, một nhà khảo cổ học tại Khoa Bảo tồn Di tích và Khảo cổ học Pḥng ngừa của ANA, cho biết các tượng được phát hiện bao gồm 2 tượng Phật được che chở bởi một Rắn thần Naga, 2 tượng Phật với đầu và bàn tay bị găy, một tượng Quán Thế Âm Bồ Tát và một h́nh chạm khắc Phật giáo.

Cô Simon phát biểu, “Các tượng được t́m thấy này được chôn cất dưới nền của cổng phía nam của Đền Ta Prohm”, và nói thêm rằng nhóm đă t́m thấy các bức tượng khi các chuyên gia ANA, hợp tác với cơ quan Khảo sát Khảo cổ học của Ấn Độ, bắt đầu khôi phục lại cổng.

(Big News Network -  December 22, 2023 

 

H́nh chạm khắc Phật giáo khai quật được ở Công viên Angkor, Cam Bốt

Photo: Big News Network

 

 

Ư ĐẠI LỢI: Kiến trúc sư Ư tiết lộ kế hoạch thiết kế đầy tham vọng cho Trung tâm Thiền Phật giáo mới ở Nepal   

Pḥng kiến trúc của kiến trúc sư người Ư Stefano Boeri đă tiết lộ thiết kế đầy tham vọng của ḿnh cho một trung tâm thiền định và các khu vườn cảnh quan tại Bảo tháp Ramagrama, một điểm đến hành hương Phật giáo nổi tiếng ở Nepal.

Theo Stefano Boeri, thiết kế của trung tâm đă được lấy cảm hứng từ tác phẩm của kiến trúc sư Nhật Bản Kenzo Tange, tác giả của bản vẽ chính được vẽ cho Bảo tàng Lâm T́ Ni vào năm 1978, tập trung vào việc sử dụng nguyên liệu thô địa phương.

Bảo tháp Ramagrama, có niên đại từ thời kỳ đầu của truyền thống Phật giáo, nằm cách Lâm T́ Ni - nơi sinh của Đức Phật - khoảng 50 km về phía đông.  

Dự án đă được công bố tại Bảo tháp Ramagrama trong một buổi lễ lớn có sự tham dự của chư tăng ni, Thủ tướng Nepal, các quan chức chính phủ từ Nepal và Ấn Độ, và các thành viên của công chúng.

Boeri thành lập studio mang tên của ḿnh vào năm 2009. Nó có các văn pḥng tại Milan và các hoạt động tại Thượng Hải, Doha và Qatar. Công ty tập trung vào nghiên cứu và phát triển kiến trúc hiện đại và đô thị hóa, với sự nhấn mạnh về đa dạng sinh học.

(Buddhistdoor Global – December 22,2023)

 

 

Đồ họa của trung tâm thiền định và các khu vườn cảnh quan tại Bảo tháp Ramagrama, Nepal

Photos: archdaily.com & dezeen.com

 

 

TÍCH LAN: Cục Phật giáo sẽ tải phiên bản tiêu chuẩn của Tam Tạng Kinh lên trang web

 

Somaratne Vidanapathirana, Thư kư của Bộ Giáo lư Phật giáo, cácVấn đề Tôn giáo và Văn hóa, cho biết rằng một phiên bản tiêu chuẩn (chính xác) của Tam Tạng Kinh sẽ sớm có sẵn thông qua trang web của Cục Phật giáo.

Ông Somaratne Vidanapathirana nói rằng Tam Tạng Kinh đă được phát hành trực tuyến bởi các tổ chức và cơ sở khác nhau, và các nhà lănh đạo Phật giáo đă thông báo cho Bộ rằng có những thiếu sót trong các phiên bản đó.

Tam Tạng Kinh tiêu chuẩn hiện tại là Sambuddha Jayanthi Tripitaka. Theo đó, ông Somaratne nói rằng một phiên bản chính xác của Tam Tạng Kinh sẽ được đăng trên trang web của Cục  Phật giáo trong ṿng 6 tháng tới.

(dailynews.lk - December 26, 2023

 

 

Tam Tạng Kinh của Phật giáo Tích Lan

Photo: dailynews.lk

 

 

ANH QUỐC: Tăng hội Malwatte bổ nhiệm Trưởng Tăng đoàn Phật giáo Tích Lan tại Anh

 

Trong một buổi lễ được tổ chức tại Manchester vào trung tuần tháng 12, Thượng tọa Trưởng lăo tăng Pidiwille Piyatissa Nayaka đă được Tăng hội Malwatte của giáo phái Siyam Maha Nikaya bổ nhiệm làm Trưởng Tăng đoàn tại Anh Quốc.

Thượng tọa Pidiwille Piyatissa Nayaka hiện là Trưởng ban Đương nhiệm giám sát các đền thờ Phật giáo Manchester Ketumati và Leeds ở Anh, cũng như Tulawala Sumanasaramaya ở Tích Lan.

Sự kiện này có sự hiện diện của các nhân vật đáng kính trong cộng đồng Phật giáo. Ngoài ra c̣n có Nữ  Thị trưởng Yasmin Dar, các thành viên hội đồng địa phương, lănh đạo cộng đồng và cư dân Tích Lan ở Manchester.

Có thể thấy rơ sự tận tâm không mệt mỏi của Thượng tọa Piyatissa Nayaka Thera để truyền bá Phật giáo tại Anh Quốc thông qua việc ông thành lập Tịnh xá Ketumati ở Manchester năm 1999, Tịnh xá Leeds vào năm 2017.  Hơn nữa, sự cống hiến của ông cho Đạo Pháp đă lan rộng khắp các lục địa, với những nỗ lực ở Phi Châu và Âu Châu.

Cộng đồng Phật giáo gốc Tích Lan xem sự bổ nhiệm này như một minh chứng cho việc phụng sự, sự cống hiến và đóng góp vô giá của ông cho việc hoằng pháp Phật giáo, không chỉ ở Anh mà c̣n qua các biên giới quốc tế.

(tipitaka.net -  December 27, 2023)

 

Ông Rohitha Bogollagama, Cao ủy Tích Lan tại Anh Quốc, trao Điều luật bổ nhiệm cho Thượng tọa Pidiwille Piyatissa Nayake Thero

Photo: The Telegraph

 

 

PAKISTAN: Kho tiền 2,000 năm tuổi được phát hiện tại đền thờ Phật giáo cổ đại ở Mohenjo-Daro

 

Các nhà khảo cổ học tại Pakistan đă khai quật được một tích trữ tiền đồng cực kỳ hiếm - được cho là đă hơn 2,000 năm tuổi - từ tàn tích của một ngôi đền Phật giáo được xây dựng tại địa điểm thậm chí c̣n cổ xưa hơn của Mohenjo-Daro.

Tiền xu và đền thờ (được gọi là bảo tháp) này được cho là có từ thời của Đế chế Kushan, một chính thể chủ yếu là Phật giáo vốn cai trị khu vực này từ khoảng thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên cho đến thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên, và đă chinh phục Vương quốc Greco-Bactrian được thành lập ở Trung Á bởi Alexander Đại đế.

Đền thờ Phật giáo này nằm giữa những tàn tích rộng lớn tại Mohenjo-Daro ở phía đông nam Pakistan ngày nay, vốn có từ khoảng năm 2600 trước Công nguyên và đến từ Thung lũng Indus hoặc nền văn minh Harappan cổ đại - một trong những nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới.

“Bảo tháp được xây dựng trên đỉnh các tàn tích hoang vắng của Mohenjo-Daro sau khi suy tàn vào khoảng 1,600 năm sau”, nhà khảo cổ học và là hướng dẫn viên Sheikh Javed Ali Sindhi nói.

(Tipitaka Network - December 27, 2023)

 

Hoard of copper coins tarnished green and fused together from centuries of corrosion into a single lump that weighs about 12 pounds (5.5 kg).

Kho tiền 2,000 năm tuổi được phát hiện tại đền thờ Phật giáo cổ đại ở Mohenjo-Daro, Pakistan

Photo: tipitaka.net

 

 

 

 

TRỞ LẠI TRANG TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 04/24/24