TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

THÁNG 11.2023

Diệu Âm lược dịch

 

TÍCH LAN: Ấn Độ tài trợ Tích Lan 15 triệu USD để tăng cường quan hệ Phật giáo

 

Ngày 02-11-2023, trong một sự kiện quan trọng được tổ chức tại Colombo, việc trao đổi các tài liệu song phương chiếm vị trí trung tâm, đánh dấu việc khởi động các dự án được hỗ trợ bởi khoản viện trợ hào phóng 15 triệu USD từ Chính phủ Ấn Độ.

Khoản tài trợ này được phân bổ đặc biệt để củng cố mối liên hệ Phật giáo lâu đời giữa Ấn Độ và Tích Lan, nhấn mạnh mối quan hệ lịch sử và văn hóa sâu sắc gắn kết hai quốc gia này với nhau.

Lễ kư kết các hiệp định song phương đă diễn ra tại Dinh Tổng thống ở Colombo.

Tổng thống Tích Lan Wickremesinghe và Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman đă tham gia các cuộc thảo luận song phương kéo dài trong sự kiện này.

Khoản tài trợ đáng kể nói trên của Ấn Độ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường mối liên kết Phật giáo giữa 2 nước. Khoản tài trợ này có thể được phân bổ cho nhiều sáng kiến khác nhau, bao gồm xây dựng và cải tạo các tu viện Phật giáo, phát triển năng lực, trao đổi văn hóa, hợp tác khảo cổ, triển lăm lẫn nhau các di tích và các lĩnh vực khác cùng quan tâm.

(ColomboPage – November 3, 2023)

 

Lễ kư kết các hiệp định song phương Tích Lan- Ấn Độ diễn ra tại Dinh Tổng thống ở Colombo

Photo: ColomboPage

 

 

ẤN ĐỘ: Tổ chức Phật giáo FHSM mở rộng các pḥng khám mắt miễn phí cho các cộng đồng nghèo ở Chennai

 

Tổ chức phi lợi nhuận Phật giáo dấn thân Hội Thánh Đế (FHSM) đă mở rộng chương tŕnh khám mắt miễn phí cho những người nghèo ở Ấn Độ, nơi tổ chức này điều hành nhiều chương tŕnh nhằm hỗ trợ và trao quyền cho các cộng đồng bị thiệt tḥi về mặt xă hội và gặp khó khăn về kinh tế.

Thượng tọa Gauthama Prabu, Chủ tịch FHSM, cho biết, “FHSM đă hoàn thành tổng cộng 6 trại mắt ở Chennai. “Trước đó, chúng tôi đă lập 5 pḥng khám ở các khu vực lân cận Kaspapuram, Kamarajapuram, Perambur, Tiruvottriyur và Peerkankarai - tất cả đều là cộng đồng khu ổ chuột ở Chennai”.

“Vào ngày 28 tháng 10, chúng tôi đă hoàn thành trại mắt thứ 6 ở Chennai và trại mắt thứ 3 ở Hyderabad. Trong tổng số 3,552 lượt khám sàng lọc, cho đến nay FHSM đă hỗ trợ 191 người cao tuổi phẫu thuật đục thủy tinh thể miễn phí và hơn 1,088 người nghèo được cấp kính miễn phí ở Chennai và Hyderabad,” Thượng tọa Gauthama Prabu nói.

(NewsNow – November 3, 2023)

 

Tổ chức Phật giáo dấn thân Hội Thánh Đế (FHSM)  mở rộng chương tŕnh khám mắt miễn phí cho những người nghèo

Photos: FHSM 

 

TÂY BAN NHA: Liên hoan Phim Phật giáo Catalonia lần thứ hai sẽ được tổ chức vào tháng 10-2024

 

Phiên bản thứ hai của Liên hoan phim Phật giáo Catalonia (FCBC) đă được công bố chính thức bởi Điều phối viên Catalonia của các Thực thể Phật giáo (CCEB) và Hội Dharma-Gaia (FDG).

Ra mắt thành công vào năm 2022, Liên hoan Phim này sẽ lại được tổ chức tại rạp chiếu phim Verdi ở Barcelona, ​​Tây Ban Nha, mang đến trải nghiệm điện ảnh thú vị từ ngày 23 đến 27-10-2024.

Việc tuyển chọn phim của liên hoan phim tập trung vào những bộ phim truyền tải chân thực các giá trị tinh thần của Phật giáo, vượt qua bối cảnh tu viện. Sự đa dạng giữa các truyền thống Phật giáo khác nhau và sự b́nh đẳng giới trong các bộ phim là một trong những tiêu chí chính trong quá tŕnh tuyển chọn.

Liên hoan Phim Phật giáo Catalonia lần thứ hai cũng sẽ bao gồm một loạt các hoạt động ngoài lễ hội và song song được cung cấp bởi 32 trung tâm Phật giáo, bao gồm CCEB, đại diện cho các truyền thống Phật giáo khác nhau. Những hoạt động này bao gồm các buổi thiền, hội t

hảo, diễn đàn phim và tọa đàm, nhằm mục đích làm phong phú thêm trải nghiệm tổng thể của lễ hội.

(Buddhistdoor Global – November 3, 2023)

 

 

Bắc Hàn: Bộ sưu tập kinh điển Phật giáo hoàn chỉnh được in từ 80,000 mộc bản

 

“Bộ sưu tập đầy đủ các kinh Phật được in từ 80,000 bản gỗ” được sản xuất từ thời Koryo (918-1392) đă được đưa vào di sản văn hóa của Bắc Hàn.

Bộ sưu tập hoàn chỉnh từ tổng cộng 80,000 mộc bản này có thể được tính là 6,793 tập trong 1,530 loại sách. Mỗi bản có chiều dài 69.6cm, rộng 24cm và dày 3.7cm. Nó có 22 ḍng và 14 chữ cái trên mỗi ḍng.

Năm khắc kinh, các chủ đề của kinh, tên các nhà điêu khắc và số tập cũng được khắc để thuận tiện cho việc sưu tầm và đọc sách.

báu vật quốc gia của Bắc Hàn, bộ sưu tập Kinh điển Phật giáo này đă được bảo tồn ở trạng thái nguyên thủy tại kho lưu trữ của Bảo tàng Lịch sử Myohyangsan, nơi từng được sử dụng làm Chùa Pohyon trên Núi Myohyang.

(kkfonline.com – November 4, 2023)

 

 

Bộ sưu tập Kinh điển Phật giáo Bắc Hàn được bảo tồn tại kho lưu trữ của Bảo tàng Lịch sử Myohyangsan, nơi từng là Chùa Pohyon trên Núi Myohyang

Photos: kkfonline.com

 

 

ẤN ĐỘ: Những điều thú vị về Kesariya, Bảo tháp lớn nhất và cao nhất thế giới

 

Bảo tháp Kesaria, nằm ở bang Bihar, được cho là bảo tháp Phật giáo cao nhất và lớn nhất trên thế giới.

Được xây dựng trong thời kỳ Maurya; ngày nay Bảo tháp này là một địa điểm lịch sử và khảo cổ quan trọng và được khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới đến viếng.

Cao khoảng 104 feet và có chu vi khoảng 400 feet, Bảo tháp Kesaria cũng là một địa điểm tôn giáo quan trọng đối với các Phật tử. Theo truyền thống Phật giáo, bảo tháp này là một trong những nơi Đức Phật thuyết pháp cho các đệ tử trước khi nhập diệt.

Bảo tháp Kesaria cũng nổi tiếng v́ được xây dựng theo h́nh tṛn độc đáo, mái ṿm được làm bằng gạch và đá. Bảo tháp c̣n có một số hốc và khe h́nh cung từng được sử dụng để lưu giữ tượng và xá lợi của Đức Phật.

Ngày nay, nó là một phần quan trọng của di sản văn hóa Ấn Độ và được Cơ quan Khảo sát Khảo cổ Ấn Độ bảo vệ.

(tipitaka.net – November 1, 2023)

 

Interesting things about Kesariya Stupa, the largest and the tallest in the world

Interesting things about Kesariya Stupa, the largest and the tallest in the world

Bảo tháp Kesaria

Photos: iStock

 

 

ẤN ĐỘ: Dự án Ni chúng Tây Tạng công bố sáng kiến xây dựng chỗ ở cho Ni viện Phật giáo Dolma Ling

 

Dự án Nữ tu Tây Tạng (TNP), một tổ chức từ thiện được đăng kư tại Hoa Kỳ có trụ sở tại Seattle và Quận Kangra của Himachal Pradesh, Ấn Độ, đă công bố lời kêu gọi tài trợ cho việc xây dựng nhà ở và cơ sở sinh hoạt cho các nữ tu sĩ Phật giáo của Ni viện Dolma Ling và Học viện Biện chứng Phật giáo Dolma Ling ở miền bắc Ấn Độ.

Trong một thông báo, TNP cho biết việc gây quư là nhằm mục đích “xây dựng 16 pḥng và cơ sở vật chất cho các geshema (tương đương nữ Tiến sĩ Phật giáo Tây Tạng) tại Ni viện Dolma Ling, giúp họ đạt được những nghiên cứu nâng cao cần thiết để trở thành những giáo viên có tŕnh độ đầy đủ theo truyền thống của họ”.

Được khánh thành bởi Đức Đạt lai Lạt ma vào năm 2005, Ni viện Dolma Ling và Viện Biện chứng Phật giáo tọa lạc tại Thung lũng Kangra gần Dharamsala ở miền bắc Ấn Độ. Đây là học viện đầu tiên dành riêng cho giáo dục Phật giáo cấp cao hơn dành cho các nữ tu sĩ Phật giáo Tây Tạng thuộc mọi truyền thống và được TNP tài trợ hoàn toàn.

Khoảng 250 ni cô tham gia đầy đủ vào việc học tập, thực hành và công tác ni viện tại Dolma Ling, cũng như tổ chức các dự án tự cung tự cấp - chẳng hạn như làm đậu phụ và sản xuất đồ thủ công. Vào năm 2013, 10 nữ tu Dolma Ling đă làm nên lịch sử khi tham gia kỳ thi Geshema năm thứ nhất.

 

 

Các ni cô Dolma Ling theo học bằng Geshema

Photo: Buddhistdoor Global

 

 

BANLGADESH: Tu viện Phật giáo Sabek Bilchari có lịch sử 200 năm

 

Tu viện - Tịnh xá Phật giáo Sabek Bilchari giữ một vị trí nổi bật là một trong những cơ sở tu viện Phật giáo lâu đời nhất và nổi tiếng nhất ở quận Bandarban. Tu viện này đóng vai tṛ trung tâm trong việc phát triển và bảo tồn nền giáo dục và văn hóa Phật giáo trong khu vực.

Theo Đại Trưởng lăo Upainda Wainsa, Hiệu trưởng của Tịnh xá, tu viện được thành lập cách đây khoảng 200 năm - trong thời kỳ thuộc địa là của Anh vào năm 1820.

Tu viện Phật giáo Sabek Bilchari trải dài trên khoảng 15 mẫu đất, bao gồm cả địa h́nh bằng phẳng và đồi núi. Nó được trang trí bằng nhiều cấu trúc và ṭa nhà khác nhau góp phần tạo nên bầu không khí độc đáo và thanh b́nh.

Tầm quan trọng của tu viện Sabek Bilchari có giá trị lịch sử và tôn giáo to lớn đối với các Phật tử. Mỗi ngày, nó thu hút vô số người hành hương và khách du lịch từ những nơi xa xôi đến thăm để cầu xin phước lành, cầu nguyện cho ḥa b́nh và cầu mong hạnh phúc cho gia đ́nh họ.

(tipitaka.net – November 8-14, 2023)

 

Sabek Bilchari Buddhist Monastery holds 200-year history

Tu viện - Tịnh xá Phật giáo Sabek Bilchari

Photo: Bangladesh Post

 

 

THÁI LAN: Hội thảo chuyên đề Phật giáo-Kitô giáo lần thứ 7 khai mạc tại Bangkok

 

Từ ngày 13-16 tháng 11 năm 2023, Hội thảo chuyên đề Phật giáo-Kitô giáo lần thứ 7 với chủ đề “Karuna và Agape trong Đối thoại để Chữa lành Vết thương Nhân loại và Trái đất” sẽ diễn ra tại Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya ở Bangkok, Thái Lan.

Sự kiện này là nỗ lực hợp tác giữa Bộ Đối thoại Liên tôn, Hội đồng Giám mục Công giáo Thái Lan và Đại học Phật giáo Mahachulalongkornrajavidyalaya.

Hội thảo chuyên đề này “sẽ tái khẳng định t́nh hữu nghị và sự hiểu biết lẫn nhau được xây dựng thông qua đối thoại với các đối tác Phật giáo trên toàn thế giới và đặc biệt là ở Thái Lan”, và “cũng sẽ xác định các hành động chung để chữa lành vết thương của nhân loại và hành tinh”.

Phật tử và Kitô hữu từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Cam Bốt, Hồng Kông, Ấn Độ, Nhật Bản, Mă Lai, Mông Cổ, Miến Điện, Singapore, Tích Lan, Hàn Quốc, Thái Lan, Đài Loan và Vương quốc Anh, sẽ tham gia sự kiện.

 

 

PAKISTAN: Bảo tồn hành lang tranh đá Phật giáo ở vùng Thượng Indus

 

Các chuyên gia Trung Quốc và Pakistan đă cùng nhau hợp tác để bảo tồn hành lang tranh đá ở khu Thượng Indus của Pakistan.

Nhóm khảo sát khảo cổ chung của Trung Quốc-Pakistan nói trên do Đại học Sư phạm Trùng Khánh dẫn đầu cho dự án bảo tồn Hành lang Tranh đá Thượng Indus đă tổ chức lễ khai trương tại thành phố Bahawalpur, Pakistan. Trong sự hợp tác đột phá, nỗ lực chung này nhằm mục đích bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phong phú của khu vực đồng thời thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực khảo cổ học.

Hành lang tranh đá Phật giáo và chữ Hán trên thượng nguồn sông Indus không chỉ là di sản lịch sử, văn hóa vô cùng quư giá của người dân địa phương mà c̣n thuộc về toàn thể nhân loại.

Những bức tranh đá này đă được lưu lại bởi nhiều du khách, thương nhân, người hành hương và cư dân cổ xưa trong khu vực đi dọc theo các tuyến đường thương mại, và có niên đại sớm nhất là vào khoảng từ năm 5000 trước Công nguyên đến năm 1000 sau Công nguyên, cung cấp những hiểu biết có giá trị về cuộc sống và tín ngưỡng của các nền văn minh cổ đại từng phát triển mạnh mẽ trong khu vực.

(Pakistan Today - November 12, 2023)

 

Tranh đá Phật giáo ở vùng Thượng Indus, Pakistan

Photo:  Pakistan Today

 

 

ẤN ĐỘ: Phật tử tổ chức Lễ kỷ niệm Poi Potwa Panchong tại Namsai, AP

 

Lễ Poi Potwa Panchong, đánh dấu đỉnh cao của Varsha Vassa, một khóa tu 3-tháng hàng năm của Phật tử Nguyên thủy, đă được tổ chức với ḷng nhiệt thành tôn giáo và niềm hân hoan ở thành phố Namsai, bang Arunachal Pradesh vào ngày 7-11-2023.

Trong lễ Poi Potwa Panchong, tín đồ thực hiện các nghi lễ để tôn vinh chư đạo sư. Khoảng 300 nhà sư và người dân từ 85 ngôi làng ở các quận Namsai, Changlang và Assam đă tham gia nghi lễ, và hơn 5,000 tín đồ đă tham dự lễ acharya puja kết hợp của Phật lịch 2567 (2023 Dương lịch).

Tham dự lễ kỷ niệm, ông CR Khampa, Thị trưởng Namsai, nhấn mạnh tầm quan trọng về những lời dạy của Đức Phật, và nói rằng “thế giới sẽ ḥa b́nh nếu những lời dạy này được tuân theo đúng nghĩa, v́ mục tiêu chính của tất cả Phật tử là đạt được niết bàn.”

Ông bày tỏ sự đánh giá cao đối với cộng đồng Phật giáo Nguyên thủy v́ đă tổ chức lễ achariya puja kết hợp này.

Thượng tọa Dharma Keti, Chủ tịch Tăng đoàn Phật giáo Arunachal, Thượng tọa Ven Vimala Tisa, chủ tịch JCPPBS, và Thượng tọa Bhadant Aggadhamma sư trưởng tu viện Namsai, cũng đă phát biểu trong sự kiện này.

(tipitaka.net – November 9, 2023)

 

Arunachal: 'Poi Potwa Panchong' celebrated with religious fervour and  gaiety in Namsai – Arunachal24

Phật tử tổ chức Lễ kỷ niệm Poi Potwa Panchong tại Namsai, Arunachal Pradesh (Ấn Độ)

Photo: Arunachal24

 

 

NEPAL: Khởi công xây dựng ngôi chùa Phật giáo Nga ở Lâm T́ Ni

 

Đại sứ quán Nga tại Nepal và một số tổ chức khác đă khởi công một dự án xây dựng ngôi chùa Phật giáo Nga 2 tầng ở Lâm T́ Ni với mức đầu tư 300 triệu Rupees.

Việc xây dựng cơ sở hạ tầng - theo phong cách đại diện cho Tu viện St George 108 tuổi ở St Petersburg, Nga - dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Pravin Gauchan, đại diện của tổ chức Tu viện Nga ở Nepal, cho biết dự án này được đồng khởi xướng bởi Đại sứ quán Nga tại Nepal, Maitri Sangh người Nepal, Tổ chức Xây dựng Chùa Phật giáo Nga và những người hành hương Phật giáo Nga với khoản đầu tư 300 triệu Rupees.

Sanuraja Shakya, thành viên thư kư của Quỹ Phát triển Lâm T́ Ni, cho biết dự án này cũng được hỗ trợ bởi những người Nepal ở nước ngoài.

Cho đến nay, đă có 27 quốc gia xây dựng chùa chiền và tu viện đại diện cho đất nước ḿnh tại Lâm T́ Ni. Theo Quỹ Phát triển Lâm T́ Ni, các thỏa thuận đă được kư kết với 40 quốc gia và tổ chức để xây dựng các công tŕnh.

(kathmandupost.com -  November 18, 2023)

 

Construction of Russian Buddhist Temple begins in Lumbini

Lễ khởi công xây dựng ngôi chùa Phật giáo Nga ở Lâm T́ Ni

Photo: Kathmandu Post

 

 

THÁI LAN: Tượng Phật Ngọc được t́m thấy trong thân cây xoài ở ngôi chùa tại tỉnh Chonburi

 

Tại chùa Nongsang Pracha Bamroong ở huyện Phanat Nikhom, tỉnh Chonburi, một tượng Phật bất ngờ được t́m thấy bên trong cây xoài khi nó bị đốn hạ trong quá tŕnh tạo cảnh quan. Người ta tin rằng tượng này có từ thời vị trụ tŕ đầu tiên của ngôi chùa sống ở đó cách đây khoảng 100 năm.

Việc phát hiện ra bức tượng xảy ra khi vị trụ tŕ hiện tại  giao nhiệm vụ cho các nhà sư cải thiện cảnh quan của bản tự để chuẩn bị cho một sự kiện lớn vào ngày 5-11. Để đạt được điều này, họ đă mang đến một chiếc máy cắt cây để cắt tỉa cây. Khi chặt một cây xoài lớn, có đường kính thân cây khoảng 80cm và cao 10m, máy cắt đă chạm phải một tượng Phật nhỏ bằng ngọc lục bảo. Tượng đă được tách ra cẩn thận và cất giữ trong pḥng của sư trụ tŕ. Nhà sư giải thích rằng một máy cắt cây đă được đưa từ bên ngoài vào v́ ông cần phải di dời gỗ ra khỏi khuôn viên. Trong quá tŕnh chặt cây và tách thân cây, người ta đă phát hiện ra tượng Phật ẩn khuất này. Bức tượng có màu xanh lá cây và vẽ một nhân vật đang mỉm cười, dường như đă bị hư hại do việc sử dụng cưa trong quá tŕnh cắt.

(Tipitaka Network - November 16, 2023)

 

Tượng Phật Ngọc được t́m thấy trong thân cây xoài ở  chùa Nongsang Pracha Bamroong , Thái Lan

Photos: MSN

 

 

NHẬT BẢN: Chùa Gakuen-ji lịch sử và là điểm ngắm lá mùa thu nổi tiếng nhất tỉnh Shimane

 

Nằm sâu trong vùng núi phía đông Tỉnh Shimane, chùa Gakuen-ji là một trong những ngôi chùa Phật giáo mang tính lịch sử nhất trong khu vực.

Phật giáo được du nhập vào Nhật Bản vào thế kỷ thứ 6 và nhân vật có công trong việc truyền bá đạo Phật là Hoàng hậu Suiko. Bản thân là một Phật tử, Hoàng hậu Suiko ủng hộ việc thành lập các ngôi chùa trên khắp Nhật Bản - và Chùa Gakuen-ji nằm trong số đó.

Theo một phiên bản của câu chuyện thành lập ngôi chùa Gakuen-ji, Hoàng hậu Suiko đă được khỏi bệnh về mắt khi một nhà sư tên Chishun Shonin cầu nguyện cho sự hồi phục của bà tại Thác Furo. Biết ơn, Hoàng hậu Suiko đă lệnh cho xây dựng một ngôi chùa ở thác nước này.

Chùa Gakuen-ji cũng đóng một vai tṛ trong câu chuyện về Benkei, một tu sĩ chiến binh huyền thoại thế kỷ 12. Tương truyền rằng sư Benkei đă mang một chiếc chuông chùa gần 100 km từ chùa Daisen-ji ở tỉnh Tottori đến chùa Gakuen-ji trong một đêm. Một lễ hội bao gồm việc tái hiện cảnh Benkei mang chuông được tổ chức vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 10 để tưởng nhớ huyền thoại này.

Chùa Gakuen-ji cũng nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên xung quanh, đặc biệt là từ giữa đến cuối tháng 11 khi nhiều cây phong chuyển màu lá sang màu đỏ và cam vào mùa thu.

(japantoday.com – November 20, 2023)

 

Screen-Shot-2023-11-14-at-8.16.46.png

Chùa Gakuen-ji

Những cây phong trong khuôn viên chùa Gakuen-ji  chuyển màu lá vào mùa thu

Photos: Japan Today

 

 

NHẬT BẢN: Ikeda, trưởng nhóm cư sĩ Phật giáo Soka Gakkai, từ trần ở tuổi 95

 

Daisaku Ikeda, nhà lănh đạo lâu năm của tổ chức Phật giáo tại gia Soka Gakkai, và là người sáng lập đảng Komeito, đă qua đời v́ tuổi già vào ngày 15-11-2023 tại tư gia ở Tokyo, thọ 95 tuổi.

Ông Ikeda trở thành chủ tịch thứ ba của Soka Gakkai, với số thành viên được tuyên bố là hơn 8.27 triệu hộ gia đ́nh, vào năm 1960. Nhóm này cung cấp cơ sở bầu cử mạnh mẽ cho đảng Komeito.

Ikeda thành lập nhóm chính trị tiền thân của Komeito vào năm 1961 và thành lập Komeito vào năm 1964. Sau cuộc tranh căi về sự tách biệt giữa chính trị và tôn giáo, ông tập trung vào các hoạt động của tổ chức Phật giáo Soka Gakkai, mặc dù ông vẫn có ảnh hưởng trong chính trị.

Ikeda đảm nhận chức vụ chủ tịch danh dự của nhóm vào năm 1979, bốn năm sau khi thành lập Soka Gakkai Quốc tế, tổ chức có 2.8 triệu thành viên tại hơn 190 quốc gia và vùng lănh thổ.

(The Mainichi - November 18, 2023)

 

Daisaku Ikeda, cố chủ tịch của tổ chức Phật giáo tại gia Soka Gakkai, Nhật Bản

Photo: The Maichini

 

 

ẤN ĐỘ: Hiệp hội Phật giáo Ladakh kêu gọi xóa bỏ tệ nạn xă hội và phân biệt đẳng cấp

 

Ngày 15-11-2023, Hiệp hội Phật giáo Ladakh (LBA) trong cuộc họp báo tại Leh đă kêu gọi cộng đồng Phật giáo ở Ladakh xóa bỏ tệ nạn xă hội và phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp.

Trong cuộc họp Đại hội đồng của LBA, người ta nhấn mạnh vào việc ngừng tổ chức lễ kỷ niệm nghỉ hưu ở Ladakh, là điều đang gây căng thẳng cho nền kinh tế địa phương.

Tsering Dorjay Lakruk, một lănh đạo cấp cao của LBA, nhấn mạnh rằng những lễ kỷ niệm này góp phần tạo thêm gánh nặng cho nền kinh tế do chuẩn bị thức ăn quá nhiều, tắc nghẽn xe cộ và tai nạn do uống rượu.

Ông Lakruk cũng đề cập đến vấn đề lạm dụng ma túy ngày càng gia tăng trong học sinh, kêu gọi phụ huynh giám sát chặt chẽ con cái và bảo vệ chúng khỏi những ảnh hưởng có hại như vậy.

Hơn nữa, ông nhấn mạnh sự cần thiết của cộng đồng Phật giáo trong việc loại bỏ các phong tục xă hội gắn liền với sự phân biệt đối xử dựa trên đẳng cấp.

(VOICE OF LADAKH – November 16, 2023)

 

Ladakh Buddhist Association Calls for Eradication of Social Evils and Caste Discrimination

Các thành viên của Hiệp hội Phật giáo Ladakh (LBA) trong cuộc họp báo tại Leh

Photo: Voice of Ladakh

 

ẤN ĐỘ: Tổ chức Phật giáo FHSM hỗ trợ trẻ em kém may mắn bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư mắt

 

Hội Thánh Đế (FHSM), một tổ chức phi lợi nhuận Phật giáo dấn thân vào xă hội, đă chia sẻ một bản cập nhật tiến tŕnh gần đây về sáng kiến hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư mắt ở thành phố Hyderabad phía nam Ấn Độ.

Chương tŕnh này chỉ là một trong nhiều dự án được FHSM duy tŕ và nhằm mục đích hỗ trợ và trao quyền cho các cộng đồng bị thiệt tḥi về mặt xă hội và gặp khó khăn về kinh tế.

“Trong năm tài chính 2023, có 462 người thụ hưởng đang được hỗ trợ hóa trị và đă được điều trị thành công tại các bệnh viện uy tín như Trung tâm Thị lực và Viện Mắt L. V. Prasad ở Hyderabad”, Chủ tịch FHSM, Thượng tọa Gauthama Prabu, nói.

Có trụ sở chính tại Chennai, thủ phủ bang Tamil Nadu, FHSM được thành lập và hướng dẫn bởi các nguyên tắc của Phật giáo dấn thân vào xă hội, đồng thời tập trung vào việc giúp đỡ cho các cộng đồng thiếu thốn và bị gạt ra ngoài lề xă hội.

“Hội Thánh Đế (FHSM) đă hỗ trợ trẻ em bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư mắt kể từ năm 2020 đến nay, với hơn 1,200 trẻ  được điều trị miễn phí,” Thượng tọa Prabu cho biết.

(Buddhistdoor Global – November 22, 2023)

 

FHSM hỗ trợ trẻ em kém may mắn bị ảnh hưởng bởi bệnh ung thư mắt

Photos: FHSM

 

 

ẤN ĐỘ: Đức Đạt lai Lạt ma đến thăm bang Sikkim từ ngày 11 đến 14 tháng 12

 

Văn pḥng của Đức Đạt lai Lạt ma đă công bố lịch tŕnh chuyến thăm của ngài trên trang web chính thức của họ. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ngài tới bang Sikkim sau 13 năm.

Sau khi hủy chuyến thăm Sikkim vào tháng trước do lo ngại về sức khỏe, nhà lănh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma, sẽ có chuyến lưu trú 4 ngày tới bang miền đông bắc này từ ngày 11 đến 14-12, nơi ngài sẽ truyền bá giáo lư và tham gia các sự kiện khác ở Gangtok, thủ phủ nép ḿnh gần biên giới Trung Quốc.

Trong bối cảnh tranh chấp biên giới đang diễn ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ, chuyến thăm của Đức Đạt lai Lạt ma có nhiều ư nghĩa và dự kiến sẽ thu hút sự chú ư từ nhiều phía, bất chấp sự khăng khăng phản đối của Trung Quốc đối với các hoạt động của nhà lănh đạo tinh thần Tây Tạng này.

(hindustantimes.com – November 23, 2023)

 

Dalai Lama (HT File Photo)

Đức Đạt lai lạt ma

Photo: HT

 

 

TRUNG QUỐC: Hang động Vân Cương, một kiệt tác của nghệ thuật hang động Phật giáo

 

Hang động Vân Cương (c̣n được gọi là Hang động Ngô Châu Sơn) là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận nằm gần thành phố Đại Đồng, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Đây là một trong những quần thể hang động chùa Phật giáo cổ đại nổi tiếng nhất ở Trung Quốc và được coi là một kiệt tác của nghệ thuật hang động Phật giáo Trung Quốc thời kỳ đầu.

Việc xây dựng hang động Vân Cương bắt đầu vào năm 460 dưới triều đại Bắc Ngụy (386-534 sau Công Nguyên) và được khởi xướng bởi Hoàng đế Xiaowen.

Việc xây dựng tiếp tục trong khoảng 50 năm và có sự tham gia của hàng ngàn nghệ nhân và thợ thủ công.

Có 53 hang động lớn, với 51,100 hốc và cùng số lượng tượng Phật phức tạp tương ứng. Ngoài ra, c̣n có thêm 1,100 hang động khác được coi là hang động phụ. Các hang động có kích thước khác nhau, trong đó hang động lớn nhất đạt tới độ cao 20 mét (65.62 ft). Các tác phẩm điêu khắc được làm bằng đá và mô tả một loạt các vị thần, bồ tát và các cảnh trong kinh điển Phật giáo.

(Tipitaka Network – November 27, 2023)

 

A panoramic view of the Yungang Grottoes from Northern Wei Dynasty in Datong, China. (Charlie fong/CC BY-SA 4.0)

  

Close up of one of the larger Buddha statues at Yungang. (Felix Andrews (Floybix)/CC BY-SA 3.0)

 

 Beautiful Buddhist art inside cave 11, Yungang Grottoes. (trialartinf/Adobe Stock)

Quần thể hang động chùa Phật giáo cổ đại Vân Cương

Photos: tipitaka.net

 

 

HOA KỲ: Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling công bố về Bảo tháp được xây dựng để vinh danh lạt ma Gyatrul Rinpoche

 

Trung tâm Nghiên cứu Phật giáo Tashi Choling ở Ashland, Oregon, đă công bố kế hoạch xây dựng một bảo tháp cho Lạt ma trường phái Nyingma, Ḥa thượng Dhomang Gyatrul Rinpoche, người đă viên tịch hồi đầu năm nay ở tuổi 98.

Gyatrul Rinpoche, một trong những đạo sư phái Nyingma vĩ đại cuối cùng trong thế hệ của ngài, đă nhập niết bàn vào rạng sáng ngày 8-4-2023 tại nhà riêng ở California.

Bảo tháp theo kế hoạch sẽ cao 9.8 mét, và Trung tâm Tashi Choling đă tuyên bố rằng họ hy vọng sẽ bắt đầu dự án vào năm 2024. Trung tâm cũng thông báo rằng một khoản tài trợ tương xứng trị giá US$ 100,000 đă được một học tṛ lâu năm của Gyatrul Rinpoche cam kết tài trợ đă quyên góp cho nỗ lực này.

Lạt ma Gyatrul Rinpoche có công trong việc thành lập nhiều trung tâm Nyingma trên khắp Hoa Kỳ - bao gồm Tashi Choling ở Oregon, Orgyen Dorje Den ở Vùng Vịnh San Francisco, Norbu Ling ở Texas, Namdroling ở Montana và một trung tâm ở Ensenada, Mexico. Là một tác giả nổi tiếng, Gyatrul Rinpoche cũng đă chia sẻ nhiều giáo lư Kim Cương thừa sâu sắc dưới dạng văn bản. ​

(Buddhistdoor Global – November 27, 2023)

 

Lạt ma - Ḥa thượng Dhomang Gyatrul Rinpoche

From orgyendorjeden.org

 

 

ẤN ĐỘ: Phật Pháp kỹ thuật số: Công cụ ngôn ngữ Trí tuệ Nhân tạo (AI) mới giúp bảo tồn di sản văn hóa Tây Tạng

 

Đầu tháng 11-2023, Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Thông tin Monlam Tây Tạng, một nhà phát triển phần mềm giáo dục có trụ sở tại Dharamsala, Ấn Độ, đă ra mắt công cụ phần mềm Trí tuệ Nhân tạo (AI) Monlam mới cho cộng đồng Tây Tạng.

Các nhà phát triển hy vọng rằng công cụ AI mới này sẽ cung cấp một phương tiện giúp bảo tồn kho di sản văn hóa Tây Tạng rộng lớn, bao gồm văn học, lịch sử, âm nhạc và văn bản Phật giáo.

Buổi ra mắt được tổ chức vào ngày 2-11-2023 tại Viện Tŕnh diễn Nghệ thuật Tây Tạng ở McLeod Ganj, Dharamsala.

Được ca ngợi là một bước đột phá trong phát triển phần mềm giáo dục của người Tây Tạng, Monlam AI sử dụng trí tuệ nhân tạo và học máy để dịch tiếng Tây Tạng viết và nói sang Anh ngữ, Hoa ngữ và các ngôn ngữ khác, nhanh hơn và chính xác hơn nhiều so với phần mềm dịch thuật hiện có.

Các nhà phát triển của Trung tâm Nghiên cứu Công nghệ Thông tin Monlam Tây Tạng đang nghiên cứu thêm các chức năng có thể nhận dạng bản thảo tôn giáo Tây Tạng trong các h́nh ảnh được khắc trên gỗ và chuyển chúng thành văn bản kỹ thuật số.

(Tipitaka Network -  November 28, 2023)

 

Buổi ra mắt công cụ phần mềm Trí tuệ Nhân tạo (AI) Monlam mới cho cộng đồng Tây Tạng, được tổ chức tại Dharamsala, Ấn Độ

Photos: twitter .com

 

 

 

 

 

 

 

TRỞ LẠI TRANG TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI

 

 


Bài vở đóng góp xin gửi về: baivochanhphap@gmail.com
Copyright © 2009 Chanh Phap Magazine
Last modified: 04/24/24